Vietnamdefence.com

 

Ba Lan nâng cấp trực thăng Mi-24 và Mi-8/-17

VietnamDefence - Viện Công nghệ Không quân ITWL (Ba Lan) đã xây dựng phương án hiện đại hóa buồng lái cho các trực thăng đa dụng Mi-8 và Mi-17, cũng như trực thăng tiến công Mi-24 do Liên Xô/Nga sản xuất, Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga) dẫn nguồn Jane's Defence Weekly, đưa tin.

Mi-24 của Ba Lan (waronline.org)

Hiện chưa rõ Bộ Quốc phòng Ba Lan có định nâng cấp các trực thăng này thành biến thể mới hay không.

Theo Jane’s Defence Weekly, gói nâng cấp Mi-24PL dựa trên phương án hiện đại hóa do ITWL phối hợp với công ty PZL-Świdnik  (chi nhánh của Agusta/Westland) xây dựng cho trực thăng bảo đảm chiến đấu W-3 Gluszec trong khuôn khổ hợp đồng với Bộ Quốc phòng Ba Lan.

Gói nâng cấp Mi-24PL bao gồm hệ thống lập kế hoạch trên khoang và hệ thống avionics tích hợp (Zintegrowany System Awioniczny - ZSA), gồm các hệ thống đạo hàng và điều khiển phương tiện thông tin liên lạc (ZSL) do ITWL phát triển và đang được lắp cho các trực thăng Gluszec.

Gói này cũng trù tính trang bị cho vị trí công tác của phi công bộ hiển thị chính diện Cockpit 4000 của công ty CMC Elctronics (Canada). Nhân viên điều khiển các hệ thống vũ khí cũng sẽ được trang bị hệ thống hiển thị thông tin.

Các hệ thống này đang được sử dụng trên biến thể mới Gluszec của trực thăng W-3 của Ba Lan, 4 trong số đó là W-3PL sẽ được chuyển giao cho Không quân Ba Lan trong thời gian tới.

Mi-24D của Lục quân Ba Lan (militaryphotos.net)

Theo gói nâng cấp buồng lái Mi-8/17 do ITWL đề xuất, các trực năng này dự định được trang bị thiết bị đạo hàng tự động hóa bảo đảm hoạt động tìm cứu trong điều kiện chiến đấu (CSAR).

Người ta cũng dự định trang bị cho Mi-8, Mi-17 và Mi-24 hệ thống trao đổi dữ liệu tiêu chuẩn Link 16 mà Không quân Mỹ đang sử dụng.

Đa số các hệ thống phát triển cho dự án Gluszec hiện đã được cấp chứng chỉ để sử dụng cho quân đội Ba Lan, ngoại trừ Link-16.

Các trực thăng W-3 Sokół được nâng cấp lên tiêu chuẩn Gluszec cũng được trang bị hệ thống quan sát quang-điện tử Toplight của công ty Rafael. 4 trực thăng đầu tiên loại này đã sẵn sàng chuyển giao cho trung đoàn trực thăng chiến đấu số 56. Trung đoàn này sau khi cải biên thành lữ đoàn sẽ tiếp nhận cả các trực thăng Mi-24, Gluszec và máy bay không ngưới lái.

Trong số các hướng hiện đại hóa trực thăng Mi-24 của quân đội Ba Lan có phương án lắp các bộ thiết bị phòng vệ module trong contenơ của công ty Terma (Đan Mạch).

Các trực thăng Mi-24W đang sử dụng ở Afghanistan được trang bị trạm gây nhiễu quang-điện tử КТ-01AV Adros (Ukraine) để đối phó với tên lửa phòng không tự dẫn hồng ngoại.

Các trực thăng sẽ có thể mang các rocket 70 mm của hãng Mecko, tên lửa có điều khiển và có thể cả các tên lửa chống tăng mới.

Hai năm trước, tên lửa chống tăng có điều khiển Spike-ER của Rafael và các tên lửa của Viện KB Luch (Ukraine) đã được xem xét như các phương án có khả năng, song quyết định cuối cùng vấn chưa được đưa ra.

ITWL và Nhà máy WZL-1 cũng đang nghiên cứu lắp đặt cho các trực thăng động cơ mới TVZ-117VMA-SBM1V của công ty Motor Sich (Ukraine).

Quân đội Ba Lan hiện có 15 Mi-24W, 6 trong số đó đang hoạt động ở Afghanistan, ngoài ra, còn có 20 Mi-24D, 4 Mi-17 và 11 Mi-8. Dự kiến Mi-24W sẽ được sử dụng đến năm 2024-2026.

Bộ Quốc phòng Ba Lan dự kiến đến năm 2018 mua 26 trực thăng vận tải và chuyên dụng mới của phương Tây.

  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 18.10.2010.

Print Print E-mail Print