Vietnamdefence.com

 

Anh loại bỏ tàu sân bay kỳ hạm

VietnamDefence - Chính phủ Anh chuẩn bị loại bỏ kỳ hạm của Hải quân Hoàng gia là tàu sân bay HMS Ark Royal trong khuôn khổ chương trình cắt giảm chi tiêu, BBC News đưa tin.

HMS Ark Royal (royalnavy.mod.uk)

Trước đó, người ta dự định tàu sân bay đưa vào hoạt động từ năm 1985 này sẽ phục vụ đến năm 2014.

Theo tin của BBC, Thủ tướng Anh David Cameron ngày thứ ba, 19.10.2010, sẽ thông báo kế hoạch xem xét lại chi tiêu cho quốc phòng chiến lược và an ninh, trong đó có việc rút bỏ tàu sân bay Ark Royal khỏi biên chế hạm đội.

Hiện nay, trong biên chế Hải quân Hoàng gia Anh có 2 tàu sân bay HMS Ark Royal (R07) và HMS Illustrious (R06), đều thuộc lớp Invicible.

Chúng sẽ bị thay thế bằng 2 tàu sân bay mới HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales. Trước đó có tin, Anh có thể không đóng 2 tàu này nữa, song Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne lưu ý rằng, chi phí để rút khỏi dự án còn nhiều hơn là hoàn tất đóng tàu.

Trước đó, phương án hải quân Pháp và Anh sử dụng chung các tàu sân bay đã được nêu ra như một trong những biện pháp cắt giảm chi tiêu quốc phòng.

Tờ The Times cho biết, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc này, song sau đó kế hoạch này không được xác nhận chính thức.

  • Nguồn: Lenta, 19.10.2010.

Print Print E-mail Print