Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc đánh cắp công nghệ B-2: điệp viên hầu tòa

VietnamDefence - Tòa án liên bang Mỹ tại Hawaii đã tuyên có tội đối với công dân Mỹ gốc Ấn Độ Noshir S. Gowadia trong việc bán các công trình nghiên cứu quân sự mật cho Trung Quốc, hãng AP đưa tin.

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit (af.mil)
Mức án đối với Gowadia hiện chưa được xác định, song theo luật, ông ta có thể bị kết án chung thân hoặc tử hình, kèm theo khoản tiền phạt lớn.

Bị cáo khăng khăng nói mình vô tội ở tất cả 17 điểm buộc tội, kể cả việc rửa tiền và vi phạm luật pháp trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí. Tuy nhiên, tòa chỉ loại bỏ 3 điểm buộc tội đối với Gowadia.

Phiên tòa xử Noshir S. Gowadia đã diễn ra gần 4 tháng.

Từ tháng 11.1968-4.1986, Gowadia làm việc cho công ty Northrop,  từng tham gia phát triển nhiều hệ thống theo đơn đặt hàng của Không quân Mỹ. 

Gowadia từng là một trong những người tham gia thiết kế, chế tạo máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit của hãng Northrop.
 
Ông ta chuyên nghiên cứu, thiết kế các loa phụt cho động cơ phản lực có tác dụng làm giảm nhiệt độ khí xả, qua đó làm cho máy bay khó bị phát hiện hơn bởi các sensor nhiệt, và tự nhận là “cha đẻ” của công nghệ bí mật này. Công nghệ đến nay vẫn là bí mật nhà nước của Mỹ. 

Sau khi rời khỏi viện thiết kế, Gowadia đã mở công ty tư vấn riêng. 

Năm 2005, báo chí Mỹ đã đưa tin về vụ này. Tháng 10.2005, các đặc vụ FBI đã khám xét nhà ông ta vì tình nghi làm gián điệp. Gowadia thú nhận đã chuyển cho các đối tác nước ngoài những tin tức nhất định, song khẳng định ông ta làm việc đó trong không khổ hợp tác hợp pháp. 

Khi đó, nhóm điều tra FBI cho biết, Noshir S. Gowadia 61 tuổi lúc đó, đã bán các bí mật cho ít nhất 3 nước ngoài. Các bí mật này có liên quan đến công nghệ tàng hình của máy bay ném bom B-2.

Thông qua điệp viên gốc Ấn này, tình báo Trung Quốc đã tiếp cận được các công nghệ Stealth (tàng hình) sử dụng trong thiết kế máy bay ném bom B-2 Spirit, cụ thể là các bí mật về động cơ của máy bay và công nghệ giảm độ bộc lộ khí xả ở dải sóng hồng ngoại.

Ngoài các bí mật về hệ thống động cơ của B-2, Gowadia còn bán cho tình báo Trung Quốc các công nghệ làm giảm độ bộc lộ áp dụng cho tên lửa hành trình. Nhờ thông tin có được, Trung Quốc đã phát triển và đưa vào sản xuất loạt serie tên lửa thế hệ mới.

Theo thông tin có được, Gowadia từ năm 2002-2005 đã 6 lần bí mật đến Trung Quốc để chuyển giao thông tin mật và nhận được 110.000 USD trong các chuyến đi này. Theo dự đoán của bộ phận điều tra, điệp viên này đã nhận được không dưới 2 triệu USD tiền bán tin. 

Theo thông tin điều tra, ngày 23.10.2002, Gowadia đã gửi qua máy fax cho một đại diện nước ngoài 1 tài liệu chứa đựng một số chi tiết của công nghệ mà ông ta từng nghiên cứu. Theo FBI, thông tin này sẽ cho phép nước ngoài chế tạo được các hệ thống tương tự. 

Bị cáo cũng đã chuyển một số bí mật cho các đối tác của ông ta ở Israel và Đức.

Các chuyên gia cho rằng, tổn thất mà Gowadia gây ra đối với khả năng quốc phòng Mỹ phải lên tới nhiều tỷ đô la. 

Năm 2009, luật sư của Gowadia đã cố chứng minh rằng, ông ta bị bệnh rối loạn nhân cách tự yêu mình (narcissism), nhưng không thành công - bị cáo vẫn được xác định là có năng lực chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

  • Nguồn: Lenta, 28.10.2005, 27.11.2006, 10.8.2010.

Print Print E-mail Print