Vietnamdefence.com

 

Điệp vụ của CIA lôi kéo khoa học gia hạt nhân Iran Shahram Amiri

VietnamDefence - Nhà vật lý hạt nhân Iran Shahram Amiri, mất tích mùa hè năm 2009, đã được phát hiện ở Mỹ, nơi ông này đã bắt đầu hợp tác với Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA, hãng ABC News đưa tin dẫn các nguồn trong cộng đồng tình báo Mỹ.

Nhà vật lý hạt nhân Iran Shahram Amiri - con mồi của CIA

Tuy nhiên, các đại diện CIA đã chính thức từ chối bình luận thông tin này.

Sự biến mất của Amiri là một phần của chiến dịch tình báo được hoạch định tỉ mỉ của CIA nhằm lôi kéo nhà khoa học này theo Mỹ.

Có tin CIA đã tiếp cận được Amiri thông qua một nhân vật trung gian. Nhân vật này đã thay mặt nước Mỹ đề nghị Shahram Amiri chạy trốn khỏi Iran.

Trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ được tiết lộ có nói rằng, Iran vẫn còn khả năng phát triển vũ khí hạt nhân. Song CIA không có thông tin chính xác về việc quả thực Iran đang dự định sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo lời một cựu giám đốc Cục chống khủng bố thuộc Nhà Trắng Richard Clarke, tầm quan trọng của chiến dịch đã tiến hành sẽ được xác định bởi những thông tin mà Amiri nắm giữ.

Tuy nhiên, do chỉ có vài cơ quan chuyên ngành hẹp tham gia chương trình hạt nhân của Iran, ông ta e ngại là việc một nhà khoa học chạy sang Mỹ chưa chắc có thể làm tổn hại lớn đến các kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

  • Nguồn: arms-expo, 1.4.2010.

Print Print E-mail Print