Vietnamdefence.com

 

Bắt 10 điệp viên Nga: Mỹ phá vỡ lưới gián điệp của SVR

VietnamDefence - Bộ Tư pháp Mỹ thông báo ngày 27.6.2010, Cục Điều tra Liên bang FBI đã bắt 10 nghi can gián điệp Nga ở New Jersey, New York, Massachusetts và Virginia.

Nhóm người bị bắt này bị nghi là gián điệp Nga làm giao nhiệm vụ hoạt động lâu dài dưới lớp vỏ bọc vững chắc trong lòng nước Mỹ. FBI đã xác định được danh tính và đang truy lùng nghi phạm thứ 11.

Mỹ bắt 10 người bị nghi làm gián điệp cho Nga (minh họa)

Vụ bắt giữ diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev và khen ngợi ông là đối tác vững chãi và đáng tin cậy.

Tuần trước, Obama và Medvedev nói về việc củng cố quan hệ giữa hai cựu thù thời chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ mô tả mạng lưới tình báo này của Nga hoạt động không khác gì trong tiểu thuyết phản gián của những năm 1950.

Các đều bị buộc 2 tội danh hình sự, trong đó có tội làm gián điệp cho Nga tại Mỹ. Mức án tối đa cho tội này là 5 năm. Ngoài ra, 9 người trong số đó bị cáo buộc âm mưu rửa tiền và mức án cao nhất có thể lên đến 20 năm. 
 

An ninh Mỹ thu giữ nhiều tài liệu từ ngôi nhà này tại New York ( WABD)

Theo các tài liệu của tòa án Mỹ, số người này do Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR huấn luyện nhằm “đánh” vào các cơ quan hành pháp và lập pháp của Mỹ để thu thập thông tin.

Họ thậm chí còn hoạt động dưới vỏ bọc là những cặp vợ chồng. Họ mở quan hệ với các quan chức Mỹ và gửi tin tức bằng nhiều cách cho Nga.

Các nghi can đã gửi tin qua mạng Internet và radio, sử dụng cả những thủ đoạn hoạt động rất kinh điển như mực mật, để tiền trong cặp để trao tiền ở nơi công cộng; có điệp viên nhận tiền rồi chôn tại một địa điểm trong công viên ở Virginia.

Phản gián Mỹ cho biết, họ đã chặn thu một tin nhắn của SVR gửi tới 2 nghi can yêu cầu họ “tìm và phát triển quan hệ với những người hoạch định chính sách Mỹ”. Trong một báo cáo gửi về Nga, một nghi can đã thông tin về sự thay đổi Giám đốc CIA, một một cuộc đối thoại riêng tư của một cựu cố vấn trong Quốc hội Mỹ... Một bị cáo khác được giao nhiệm vụ xây dựng quan hệ với một nhà tài chính có quan hệ mật thiết với giới hoạch định chính sách Mỹ...

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Michael Farbiarz cho biết lệnh truy nã các nghi phạm đã được thực hiện trên khắp nước Mỹ và đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng. Đây là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm liền do FBI, Văn phòng công tố New York, cơ quan phản gián và Văn phòng tình báo thuộc bộ phận an ninh nội địa của Bộ Tư pháp phối hợp tiến hành.

Năm trong số các nghi phạm điệp viên đã ra tòa án ở New York ngày 28.6.2010.
Năm nghi can gián điệp Nga tại tòa ngày 28.6.2010 (Shireley Shepard / AFP - Getty Images)
 
Đại sứ quán Nga tại Washington, Đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc, Bộ Ngoại giao Nga và SVR từ chối bình luận về sự việc này.

  • Nguồn: VIT, VNE, VNN, MSNBC.

Print Print E-mail Print