Vietnamdefence.com

 

Nữ hiệp sĩ Stella Rimington giải giáp IRA

VietnamDefence - Dame Stella Rimington, nữ tổng giám đốc đầu tiên của MI-5 và điệp viên hai mang Shean O'Callaghan cùng xây dựng và thực hiện thành công chiến dịch tình báo phá vỡ IRA từ bên trong, buộc tổ chức này phải giải giáp và tham gia tiến trình hoà bình ở Bắc Ireland.

Tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh Đại học tổng hợp Edinburgh và là mẹ của hai đứa con, Stella Rimington đứng đầu cơ quan phản gián Anh MI-5 vào tháng 2.1992 lúc bà tròn 56 tuổi. Đến lúc đó, bà đã làm việc tại cơ quan này 22 năm.

'Từng giữ các cương vị lãnh đạo tại cả 3 phòng nghiệp vụ (phản gián, chống phá hoại và chống khủng bố). Trước bà, người ta không tin tưởng giao phó cho phụ nữ những chức vụ lãnh đạo tại các cơ quan quyền lực ở London. Và họ đã không phải nuối tiếc gì.

Sáu năm sau, bà được tặng thưởng danh hiệu vinh dự Dame Commander của Hội hiệp sĩ Order of the Bath. Bà đã làm được gì?

Dame Stella Rimington (sinh tháng 5.1935) nhà văn và Tổng giám đốc MI-5 từ năm 1992-1996.

Bà là nữ tổng giám đốc đầu tiên của MI-5 và cũng là tổng giám đốc đầu tiên được công khai tên tuổi khi được bổ nhiệm. Năm 1993, Stella Rimington trở thành tổng giám đốc MI-5 đầu tiên chụp hình công khai tại buổi giới thiệu cuốn sách mỏng nói về các hoạt động cơ bản MI-5. Bà được phong tước hiệp sĩ Dame Commander, tước hiệu bậc thứ hai trong 3 cấp, của Hội hiệp sĩ Order of the Bath vào năm 1996.

Stella đã nghĩ ra một chiến dịch rất độc đáo với mục đích phá tung từ bên trong tất cả các tổ khủng bố chống Anh của tổ chức khét tiếng Quân đội Cộng hoà Ireland - IRA. Thật khó nói là tự bà đã nghĩ ra hay có ai mách bảo. Trong tay bà có một điệp viện quý giá là phần tử khủng bố Bắc Ireland cỡ bự Shean O'Callaghan có biệt hiệu Jackal. Anh ta nằm trong ban lãnh đạo IRA và hiểu biết đến chân tơ kẽ tóc các cơ cấu của tổ chức này. Đã bị kết án do tham gia các vụ giết chóc với mức án tổng cộng 539 năm tù. Nhưng đồng thời, anh ta cũng đã cáo giác các đồng đảng với Stella và hỗ trợ ngăn chặn các vụ khủng bố được lên kế hoạch chống lại các thành viên của Hoàng gia Anh. Kết quả là, sau 8 năm chịu án, theo thỉnh cầu của lãnh đạo MI-5, anh ta đã được Nữ hoàng Anh "tha thứ".

Chính cặp bài trùng Shean và Stella vào đầu thập niên 1990 đã lên kế hoạch một chiến dịch từng giai đoạn nhằm chấm dứt đổ máu. Để mở đầu, họ đã xác định các địa điểm có đông người Ireland sinh sống ở ngoài nước Anh. Những địa điểm đó khá nhiều. Trong đó có Mỹ, Canada, Australia, cũng như nhiều nước châu Âu và châu Phi.

Các chuyên gia tuyển mộ giàu kinh nghiệm được cử đến các khu vực này và trong giai đoạn đầu sẽ làm nhiệm vụ tài trợ, giúp đỡ cho các thanh niên Ireland gặp khó khăn về vật chất và những khó khăn khác. Cơ hội để tiếp cận theo cách này quá nhiều: những người trẻ tuổi mong muốn được học tập, xin việc làm hay những khó khăn khi giải quyết các vấn đề pháp lý, chỗ ở và các vấn đề thường nhật khác. Nếu không có khó khăn, thì người ta khôn khéo tạo ra chúng và vượt qua một cách dễ thấy.

Dần dần, "những người đỡ đầu" đầy quan tâm của những thanh niên Ireland, sau khi đã từng bước uốn nắn thế giới quan của những người được bảo trợ, sẽ thu hút họ tham gia giải quyết những nhiệm vụ nhằm chấm dứt đổ máu của những người vô tội. Được sự đồng tình cơ bản đối với việc này của những người được bảo trợ hàm ơn, các sĩ quan hoạt động của tình báo Anh tạo ra những điều kiện để đưa những thanh niên Ireland được tuyển mộ với động cơ "lý tưởng-vật chất" vào tầm nhìn của các chuyên gia tuyển mộ của những tổ khủng bố. Các chuyên gia này thường xuyên tìm kiếm ứng viên để bổ sung "dòng máu mới" cho đội ngũ của mình.

Các điệp viên trẻ của MI-5 được đánh vào các tổ chức của IRA bằng cách đó được giao nhiệm vụ phát hiện các thành viên hoạt động bí mật, các kênh liên lạc của họ, các địa điểm trú đóng của các tổ của tổ chức khủng bố này, các nguồn cung cấp tài chính... Nhằm che giấu các điệp viên hai mang để đạt được mục đích cuối cùng, họ được phép tham gia các hành động cực đoan của lực lượng khủng bố nhưng phải báo trước cho các sĩ quan chỉ đạo của MI-5.

Khi số lượng các điệp viên được đánh vào các tổ chức của IRA bằng cách đó đạt đến mức độ cần thiết, lực lượng an ninh Anh liền tiến hành một chiến dịch bắt giữ đồng loạt các thành viên của các tổ IRA đã bị phát hiện. Mấy trăm thành viên tích cực bị bắt giữ và được nói về sự vô ích của việc tiếp tục chống đối. Nguy cơ bị báo thù tất yếu vì thực hiện những tội ác đã buộc IRA vào năm 1998 tuyên bố giải giáp hoàn toàn trước tháng 5.2000.

Tước hiệu hiệp sĩ Knight Commander / Dame Commander của Hội hiệp sĩ Order of the Bath

Hội hiệp sĩ Order of the Bath (Anh) do Vua George I lập ra ngày 18.5.1725. Tên gọi của nó xuất xứ từ một nghi lễ cổ theo đó các ứng viên gia nhập phải thức đêm ăn chay, cầu nguyện và tắm (cho thanh sạch) trước khi tiếp nhận tước hiệp sĩ (nghi lễ này chấm dứt vào năm 1815).
Ban đầu được lập ra như một tu hội hiệp sĩ chiến binh, tước hiệu được mang như dấu hiệu phân biệt cấp bậc sĩ quan quân đội của Hội hiệp sĩ Order of the Bath (ngoại trừ các sĩ quan cận vệ sử dụng tước hiệu của các hội hiệp sĩ khác). Hiện nay, các hiệp sĩ thuộc về phân đàn dân sự (Civil Division) hoặc quân sự (Military Division). Các công dân nước ngoài và công dân có thể được được nhận vào Order of the Bath với tư cách thành viên danh dự. 
Trong số các nhà cầm quân Nga được tặng tuớc hiệu hiệp sĩ danh dự của Hội hiệp sĩ này có Nguyên soái, Bộ trưởng chiến tranh Nga Barclay de Tolly (năm 1815), các tướng Bạch vệ Nga A.G. Shkuro, А.I. Denikin (đều vào năm 1919), các nguyên soái Liên Xô G.К. Zhukov và K.K. Rokossovsky (đều vào năm 1945).

Ban đầu, nhiều người cho rằng, chiến dịch là bất khả thi, tốn kém, cực kỳ công phu và tốn rất nhiều thời gian. Hơn nữa lại không bảo đảm thành công. Nhưng dù muốn hay không, người ta đã phải tặng thưởng Stella Rimington và ân xá Jackal. Họ xứng đáng được như thế.

Sau khi về hưu, Stella Rimington đã viết nhật ký. Nhưng khi các đồng nghiệp của bà đọc bản thảo, họ ban đầu đã giật mình, còn sau đó là bằng mọi cách ngăn cản dự định của bà. Họ phản ứng rất mạnh với những chi tiết "nhạy cảm" trong nội bộ MI-5 và MI-6. Đặc biệt là liên quan đến việc sử dụng các phương pháp vũ lực đấu tranh chống khủng bố.

Người ta khẩn cấp triệu tập một cuộc họp khẩn.  Tụ tập về dinh thủ tướng Anh là các bộ trưởng và các nhà lãnh đạo các cơ quan quyền lực. Cuối cùng, họ đã xác định bà Stella không tiết lộ các bí mật nhà nước và không phản bội tổ quốc. Nhưng sếp cơ quan tình báo Anh MI-6 Richard Dearlove (1999-2004) tìm thấy trong bản thảo sự vi phạm luật về các bí mật công vụ. Ông ta có những món nợ riêng với Rimington. Chính bà đã từng phá tan kế hoạch thống nhất các cơ quan tình báo Anh dưới ngọn cờ của MI-6 sau khi Liên Xô sụp đổ.

Kết quả là người ta đã không thể bắt giữ Rimington. Nhưng thiết phục bà hạn chế phạm vi độc giả của hồi ký của bà ở chế độ "lưu hành nội bộ": cũng không xong. 

  • Nguồn: Chiến dịch "Chấm dứt đổ máu tại xứ Albion" / Stalnislav Lekarev // AN.-14(204), 15.4.2010.

Print Print E-mail Print