Vietnamdefence.com

 

Bán tin: Cựu điệp viên MI-6 Daniel Houghton hầu tòa

VietnamDefence - Cựu nhân viên cơ quan tình báo Anh MI-6 bị cáo buộc âm mưu bán cho một nước khác danh sách các nhân viên đang tại nhiệm của MI-6 và cơ quan phản gián Anh MI-5.

Đại bản doanh của MI-6

Tờ The Times dẫn nguồn tin điều tra cho biết, Daniel Houghton, 25 tuổi, đã sao chép từ máy tính cơ quan ra ổ đĩa cứng ngoài và đĩa USB thông tin về các điệp viên đang làm việc cho MI-6 và MI-5 để sau đó chuyển cho các nhân viên tình báo một quốc gia khác.

Huoghton đã bị một nhóm nhân viên phản gián Anh tự xưng là tình báo viên nước ngoài bắt vào tháng 2.2010 tại một khách sạn ở London. Họ đã thoả thuận với anh ta về việc chuyển giao thông tin tại một địa điểm quy ước lấy 2 triệu bảng Anh (gần 3 triệu USD). Sau đó, anh ta đã giảm giá xuống còn 900 ngàn bảng Anh (gần 1,4 triệu USD). Houghton đã bị bắt ngay sau khi chuyển giao các vật mang thông tin cho "các điệp viên nước ngoài".

Daniel Houghton là người có song tịch Hà Lan và Anh, làm việc cho MI-6 từ năm 2007-2009, trong khi gia đình anh ta cứ đinh ninh anh ta làm việc cho Ngân hàng Lloyds. Các chuyến đi thường xuyên của anh ta đến Nhật Bản và Hàn Quốc được gia đình lý giải là do Houghton quan tâm đến văn hoá các nước này. Phiên xét xử sơ thẩm vụ Houghton sẽ diễn ra ngày 29.4, toà nghị án vào ngày 27.5.2010.

Houghton không xin tại ngoại có bảo lãnh và từ chối viết đơn nhận tội hay không nhận tội. Theo cáo buộc đưa ra đối với Houghton, anh ta có nguy cơ bị tù đến 9 năm. Sơ bộ đã có 47 người sẵn sàng làm chứng chống lại anh ta.

  • Nguồn: arms-expo, 17.4.2010.

Print Print E-mail Print