Vietnamdefence.com

 

Đánh cắp bí mật tổ hợp huấn luyện phi công tàu sân bay NITKA: 4 gián điệp Trung Quốc lĩnh án

VietnamDefence - Trong nhiều năm nay, các gián điệp Trung Quốc mưu toan đánh cắp bí mật công nghệ tổ hợp huấn luyện phi công tàu sân bay NITKA của Ukraine phục vụ cho chương trình xây dựng hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc.

Tàu sân bay Varyag với người Trung Quốc còn quá ít
nên họ quyết đánh cắp các bí mật của NITKA (Е. Lukatsky)

Năm 2008-2009, theo lệnh của các cơ quan tình báo Trung Quốc, 2 nhóm gián điệp đã cố gắng đánh cắp công nghệ xây dựng trường thử NITKA có các hệ thống cất/hạ cánh mô phỏng tàu sân bay tại Saki, Ukraine (thực chất đây là "tàu sân bay trên bộ" của Ukraine).

Nhưng cơ quan an ninh Ukraine SBU đã ngăn chặn được âm mưu này và bắt giữ được các can phạm tại hiện trường phạm tội.

Sergei Klochko (họ tên các gián điệp được thay đổi), một cựu binh 60 tuổi từ Moskva, lần đầu tiên đến Trung Quốc vào đầu những năm 2000. Sau đó, theo yêu cầu của "những người bạn" Trung Quốc, ông ta đã tìm chọn người để tiến hành các cuộc hội thảo khoa học ở Trung Quốc.

Tiếp sau oó, cùng với đối tác Anton Serov 35 tuổi, ông ta thành lập ở Moskva một hãng mà về chính thức là kinh doanh buôn bán vũ khí trên thị trường quốc tế, nhưng trên thực tế là thu thập thông tin kỹ thuật quân sự các loại cho tình báo Trung Quốc.

NITKA là gì

NITKA (Tổ hợp thử nghiệm-huấn luyện hàng không trên mặt đất), được xây dựng vào giữa thập niên 1970-đầu thập niên 1980 tại sân bay Novofyodorovk, gần thành phố Saki, Crimea, Ukraine, là tổ hợp huấn luyện mô phỏng boong tàu sân bay và dùng để nghiên cứu, tập luyện kỹ thuật cất/hạ cánh trên tàu sân bay và do Ukraine thừa hưởng từ Liên Xô.

Đây là tổ hợp duy nhất kiểu này ở Liên Xô. Liên Xô đã chi những khoản tiền lớn đã được chi cho việc thiết kế, xây dựng tổ hợp với sự tham gia của hàng chục viện nghiên cứu. Hiện nay, Hải quân Nga vẫn phải thuê NITKA để huấn luyện phi công trên hạm của mình.

NITKA là một sân bay với mặt sân làm bằng thép theo dạng boong tàu, được lắp cầu bật (phần đầu mặt boong vát tạo đà cất cánh cho máy bay) và các cáp hãm đà hạ cánh. Kích thước mặt sân bay tương đương boong bay của tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay Đô đốc Hạm đội Liên Xô Kuznetsov. Điểm độc đáo của tổ hợp là nó được xây dựng có xét đến các thiết kế tàu sân bay Liên Xô khác nhau trong tương lai. Ở một số loại tàu sân bay, máy bay được phóng lên trời bằng máy phóng hơi nước, ở một số tàu khác, máy bay cất cánh từ cầu bật.

- Năm 2009, tình báo Trung Quốc giao cho Serei Klochko nhiệm vụ đánh cắp công nghệ xây dựng trung tâm NITKA của Ukraine với khoản thù lao rất lớn, - một nhân viên giấu tên của Cục phản gián thuộc SBU kể lại. - Nhiệm vụ rất nguy hiểm. Mà Sergei Klochko lại không thích làm việc bẩn thỉu. Bởi vậy, ông ta giao lại việc này cho anh bạn mình và tháng 7.2009, Anton Serov đã đến Crimea để lấy tài liệu. Ở đó, anh ta "theo chỉ điểm" của đối tác của mình đã gặp một người từng làm việc ở NITKA và được tiếp cận thông tin mật.

- Anton Serov và Sergei Klochko biết rằng, quân nhân Ukraine có mức lương rất thấp, - nhân viên phản gián nói. - Bởi vậy, chẳng có gì phải nghi ngờ là viên sĩ quan sẽ đồng ý với đề nghị của họ: từ 10 USD/1 trang tài liệu A4 (tuỳ thuộc vào độ mật của thông tin). Nhưng viên sĩ quan kia hoá ra lại là người trọng danh dự nên đã báo cho SBU...

Dĩ nhiên là viên sĩ quan đã mang các tài liệu do cơ quan phản gián lựa chọn và không phải là bí mật quốc gia đến gặp Serov. Sau khi Anton Serov chụp lại các tài liệu vào máy ảnh của mình thì các nhân viên SBU xuất hiện. Nghi can bị bắt giữ. Việc điều tra đang được tiến hành. Ngoài gia, SBU cũng thông báo việc xảy ra với các đồng nghiệp Nga, nhưng họ không kịp bắt giữ Sergei Klochko. Khi biết điệp vụ đổ bể, ông ta đã biến mất.

Điều đáng lưu ý là đây không phải là mưu toan đầu tiên của tình báo Trung Quốc đánh cắp thông tin mật về NITKA. Theo tờ Sevodnya (Ukraine), cuối tháng 1.2010, Toà phúc thẩm tỉnh Zhitomir đã kết án 3 cư dân tỉnh Zaporozhie bị cáo buộc tội tương tự.

"Đây chỉ là trò lừa đảo của SBU"

Vladimir Kornilov, Giám đốc Phân viện các nước SNG ở Ukraine, rất ngờ vực về chuyện các gián điệp Trung Quốc thực sự âm mưu đánh cắp các bí mật này và cho rằng, đây có thể là trò lừa đảo của cơ quan mật vụ Ukraine: "Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đang ở trình độ rất cao. Các cơ quan tình báo Trung Quốc quan tâm đến tổ hợp công nghiệp quốc phòng đã sụp đổ đến tận nền móng của Ukraine để làm gì kia chứ? Tôi nghĩ rằng, lãnh đạo SBU thổi phồng các vụ scandal gián điệp để được tại vị sau khi Viktor Yanukovich nhậm chức tổng thống. Ở đó họ hiểu: người ta sẽ hỏi họ tại sao những năm gần đây họ đã chỉ làm chuyện truy bức chính trị và nghiên cứu hồ sơ lưu trữ, chứ không làm chức trách trực tiếp của mình".

Làm gián điệp để kiếm tiền chữa bệnh cho vợ

Các nhân viên cũng kể về scandal ở Zhitomir nơi đã bắt giữ và xét xử các công dân Ukraine làm gián điệp, tìm cách đánh cắp bí mật của NITKA cho tình báo Trung Quốc.

- Giữa những năm đầu thập niên 2000, cựu binh 40 tuổi và là cựu cán bộ nhà máy sửa chữa máy bay Zaporozhie Evgeny Romanov sang Trung Quốc dự hội thảo, - nhân viên Cục phản gián SBU kể lại. - Sau khi kết thúc các hoạt động chính thức, các nhân viên tình báo Trung Quốc mời anh ta gặp gỡ. Họ biết anh ta là kỹ sư về máy bay quân sự và quyết định kiểm tra trình độ chuyên môn của anh ta. Họ đặt ra cho anh ta cả đống câu hỏi, yêu cầu thiết kế một mô hình buồng lái máy bay tiêm kích để làm thiết bị huấn luyện. Romanov hoàn thành xuất sắc mọi yêu cầu và anh ta được đề nghị hợp tác với khoản thủ lao 800.000 USD.

Romanov không thể một mình đánh cắp tài liệu từ NITKA. Bởi vậy, anh ta rủ thêm cựu đồng nghiệp Nikolai Fedorov, cùng vợ Romanov là Olga 30 tuổi tham gia. Sau đó Romanov và Fedorov đã tìm được một người làm việc ở NITKA và có quyền tiếp cận thông tin mật về mục tiêu này. Nhóm gián điệp này cũng không nghĩ viên sĩ quan kia sẽ tố giác họ với cơ quan an ninh Ukraine.

- Tháng 4.2008, cả 3 tên này đến Saki, - nhân viên SBU kể tiếp. - Họ nhận được từ người cung cấp tin các tài liệu và bắt đầu chụp vào máy ảnh. Các nhân viên Cục phản gián cũng chộp được chúng đang làm việc này.

Các điệp viên Trung Quốc này đã bị khởi tố theo điều 111, bộ luật hình sự Ukraine (tội phản quốc). Theo bản án, vợ chồng Olga và Evgeny Romanov bị tù 10 và 11 năm. Còn đồng phạm Fedorov của chúng bị án tù 7 năm. Hắn bị kết án nhẹ hơn vì đã hợp tác với điều tra và thú nhận hoàn toàn tội lỗi. Hơn nữa, hắn phạm tội là vì muốn kiếm tiền chữa bệnh cho vợ. Vợ anh ta bị bệnh thận nặng và đã chết trong thời gian chồng bị điều tra, để lại 2 đứa con vị thành niên.

Liệu các cơ quan gián điệp Trung Quốc có dừng lai ở đây không? SBU nghĩ rằng, các mưu toan đánh cắp tài liệu của NITKA sẽ tiếp tục. Theo thông tin của phản gián Ukraine, ngay từ giữa thập niên đầu những năm 2000, lãnh đạo Trung Quốc đã đặt ra cho bộ quốc phòng Trung Quốc nhiệm vụ thành lập hạm đội tàu sân bay. Nhưng tiền để mua công nghệ đóng tàu sân bay theo đường chính thức thì họ không chi ra. Bởi vậy, quân đội Trung Quốc đã bắt đầu hành động theo kế hoạch của mình. Cụ thể là họ đã dùng khoảng gần 20 triệu USD để mua lại tàu sân bay Varyag ở nhà máy đóng tàu biển Đen, Nikolayev với cớ nguỵ trang là để làm nhà hàng nổi. Họ cũng giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học Trung Quốc thiết kế một công trình giống như "tàu sân bay trên bộ: NITKA của Ukraine. Nhưng các nhà khoa học Trung Quốc đã không làm được việc này. Bởi vậy, người Trung Quốc chỉ còn một lối thoát là tuyển mộ các gián điệp có thể đánh cắp được các tài liệu mật về NITKA.

Cách thức tình báo Trung Quốc tuyển mộ điệp viên

Theo nguồn tin của Segodnya, trong đa số các trường hợp, người Trung Quốc mời các nhà khoa học và quân nhân các nước SNG (các cơ quan tình báo Trung Quốc quan tâm đến chính nhóm đối tượng này) dự các hội thảo, hội nghị thông thường, không bí mật. Tình báo Trung Quốc không chỉ trả cho từng người trong số họ mọi chi phí đi lại, mà cả tiền thù lao gần 1000 USD. Theo dõi, tìm hiểu kỹ những người tham dự hoạt động hội nghị, hội thảo, các nhân viên tình báo Trung Quốc chọn ra những vị khách có trình độ chuyên môn cao và cố tìm cách lôi kéo họ cộng tác.

Chính thức thì bác bỏ

Ông Xia, thư ký báo chí đại sứ quán Trung Quốc ở Ukraine, nói với báo Segodnya rằng, ông ta không biết gì về scandal gián điệp nên không thể bình luận gì về vấn đề này.

  • Nguồn: Inna Zolotukhina // Segodnya, 26.02.2010

Print Print E-mail Print