Vietnamdefence.com

 

Leonardo DiCaprio tiếp tay cho Al-Qaeda

VietnamDefence - Cứ điểm CIA trên biên giới với Pakistan bị nổ tung do có sự "tiếp tay" của DiCaprio.

CIA đón năm mới vừa qua trong tang tóc. Một kẻ đánh bom liều chết của Taliban đã đột nhập trót lọt vào một cứ điểm của CIA tại tỉnh Khost của Afghanistan, ngay trên biên giới với Pakistan.

Khi tiếp cận đến mục tiêu, anh ta cho nổ "thắt lưng shaheed" (thắt lưng gắn thuốc nổ). 7 nhân viên CIA trong đó có chỉ huy trưởng cứ điểm, bà mẹ 3 con. 9 nhân viên tình báo Mỹ khác bị thương nặng.

Đáng chú ý là trong số những người thiệt mạng tại cứ điểm CIA, ngoài phần tử vũ trang người Jordanie, còn có 1 đại uý tình báo Jordanie. Cuộc tấn công này đã xảy ra thế nào và ai là thủ phạm?

Các cựu binh phản gián đối ngoại KGB nói gì

Khi được hỏi: tại sao lại có từng ấy nhân viên tình báo Mỹ thiệt mạng? Đây thực tế là toàn bộ quân số của cứ điểm CIA trên biên giới với Pakistan. Hay là các nhân viên CIA vẫn kéo đoàn kéo lũ cùng chỉ huy trưởng cứ điểm tới các điểm nóng?, cựu nhân viên phản gián đối ngoại KGB V.Sh. nói rằng, thông thường, các tình báo viên thường xuyên tập hợp dự các cuộc họp nghiệp vụ tại phòng làm việc của chỉ huy cứ điểm. Ngoài ra, lý do cho việc tụ họp đó có thể là họ muốn kỷ niệm sự kiện nào đó trong đời của đồng nghiệp (khen thưởng, thăng quân hàm, hoàn thành tốt đẹp một điệp vụ hay cái gì đó rất cả nhân kiểu như kỷ niệm tròn năm sự kiện nào đó).

Để làm việc đó, tại cứ điểm có một phòng có quầy bar, nơi có thể tụ tập để nghỉ ngơi, giải trí. Ngoài ra, không nên quên rằng, cũng giống như ở Nga, việc rèn luyện thể lực kể cả ở các cứ điểm cũng được coi là bắt buộc đối với các nhân viên tình báo. Đúng giờ quy định, họ buộc phải vào phòng tập thể thao để thực hiện các định mức bài tập quy định.

Trong tất cả các trường hợp kể trên, phương tiện tấn công các nhân viên tình báo Mỹ có thể là: một shaheed (kẻ tấn công liều chết) trong số những người được đặc biệt tin tưởng được cài vào các tổ chức của cứ điểm và có quyền ra vào các phòng của cứ điểm tình báo CIA; chất nổ điều khiển từ xa được cài trong một phòng cụ thể, hoặc là nếu như không phải là ô tô chở đầy chất nổ thì cùng là máy bay không người lái.

Mọi người nhất trí là trong trường hợp này, tình huống nhiều khả năng nhất là một phần tử tấn công liều chết với thắt lưng shaheed. Có thể đây là điệp viên hai mang rất giá trị đến cứ điểm để báo cáo kết quả "điều tra" các đầu lĩnh của Taliban trên đất Pakistan. Có thể hiểu rằng, do thông tin thu thập được có tính bí mật cao nên việc thực hiện phiên liên lạc thường lệ tại một nhà mặt với một sĩ quan chỉ đạo CIA bị loại trừ. Dĩ nhiên là chỉ huy cứ điểm muốn nghe trực tiếp tay điệp viên giá trị kia hoặc với sự có mặt của các sĩ quan phụ trách các tuyến hoạt động của cứ điểm.

Ai đã để kẻ tấn công liều chết lọt vào cứ điểm CIA?

V.Sh kể lại rằng, ngay từ năm 2005, Tổng cục Tình báo Jordanie (Dairat al-Mukhabarat) do tướng Saad Hair đứng đầu đã là đồng minh quan trọng và hiệu quả nhất của CIA ở Cận Đông trong cuộc chiến chống khủng bố. Trên thực tế, tình báo Jordanie đã đẩy bật tình báo Mossad của Israel khỏi vị trí này. Theo Washington, Dairat al-Mukhabarat có nhiều ưu thế so với Mossad. Họ cho rằng, Jordanie vốn là một nước Arab nên có thể hành động hiệu quả hơn chống các nhóm khủng bố quân sự hoá mà đại bộ phận là Arab.

CIA và Dairat al-Mukhabarat thời kỳ đó đã xích lại gần nhau đến mức hợp tác chặt chẽ với nhau tiến hành các cuộc thẩm vấn các nghi can khủng bố. Tất nhiên là Al-Qaeda cũng nhiều lần tìm cách lợi dụng đều này cho lợi ích của mình. Tổ chức này đem người của mình để cài bẫy cho CIA tuyển thành điệp viên hai mang và giao cho họ nhiệm vụ tìm hiểu các kế hoạch tiến hành các điệp vụ chống Taliban, phát hiện điệp viên CIA trong các bộ máy của Al-Qaeda.

Hơn nữa, người Jordanie đã nhiều lần giữ vai trò các phần tử vũ trang của Al-Qaeda. Họ bị FBI nghi ngờ có quan hệ với các phần tử khủng bố liều chết đã tấn công Lầu Năm góc và các toà nhà của Trung tâm Thương mại Thế giới ở Mỹ. Các phần tử vũ trang người Jordanie cũng đã nhiều lần tham gia các cuộc tấn công nhằm vào các nhà ngoại giao và lính Mỹ ở Cận Đông. Tổ chức "Huynh đệ Hồi giáo" từ Jordanie, cũng giống như các phần tử vũ trang Mujaheedin ở Afghanistan, thậm chí đã từng lọt được vào Chechnya (Nga).

Xếp CIA phải chịu trách nhiệm

Leon Panetta đã được cử làm Giám đốc CIA để duy trì CIA như một công cụ chính sách của tổng thống Mỹ. Ông ta có nhiệm vụ đưa "văn phòng" (từ lóng chỉ CIA) thoát khỏi những đòn chỉ trích và trả lại uy tín xa xưa cho nó. Panetta bắt tay thực hiện sứ mệnh này bằng cách tập trung vào Afghanistan và Pakistan. Ông ta hạ lệnh khắc phục việc thiếu nghiêm trọng các nhân viên nói tiếng Arab. CIA thực sự cảm thấy thiếu cán bộ có kiến thức sâu về các phong tục bản địa Afghanistan.

Ông cũng cho phép CIA tuyển nhân viên tình báo qua Internet, đài phát thanh và truyền hình, cũng như bằng cách tổ chức các cuộc gặp riêng với những người Hồi giáo Mỹ. Sự năng nổ thực hiện của CIA đã dẫn tới việc, các cán bộ tuyển chọn của CIA khi tiến hành tuyển mộ tại các trường đại học trong nước bằng quảng cáo trên các biển quảng cáo ở các sân bay dường như đã đưa số lượng hồ sơ có được từ các ứng viên tiềm năng lên đến 120.000.

Riêng trong năm ngoái, người ta đã báo cáo tuyển được 2.000 người. Chủ yếu là ở các khu vực có đông người Hồi giáo ở Mỹ.

Thủ phạm

Cựu sĩ quan phản gián KGB V.Sh cho biết, kẻ đánh bom liều chết, "theo những thông tin chưa được xác minh", là bác sĩ từ Jordanie. Ban đầu, anh ta được tình báo Jordanie tuyển mộ, sau đó trong khuôn khổ hợp tác, anh ta được chuyển cho CIA. Vậy là chính tại CIA đã chín muồi kế hoạch đánh điệp viên "giá trị" này vào nhóm cầm đầu Al-Qaeda. CIA tạo vỏ bọc cho điệp viên này bằng cách thay mặt "viên bác sĩ Jordanie" đăng tải trên một website internet những tuyên bố cực đoan dạng nhe "hãy giết hết bọn vô đạo".

Trong quá trình hợp tác lâu dài với cứ điểm CIA ở Khost, điệp viên này do đại uý tình báo Jordanie Dairat al-Mukhabarat là Ali bin Zeid, dường như là thành viên hoàng gia Jordanie, chỉ đạo. Được biết, ngày 30.12.2009, "viên bác sĩ" được viên sĩ quan Jordanie hộ tống đã từ Pakistan tới cứ điểm mật của CIA (Camp Chapman, gần Khost).

DiCaprio thì có tội tình gì ở đây?

Giai đoạn quan trọng nhất khi lập kế hoạch cho bất kỳ chiến dịch nào của bọn khủng bố là xác định ý đồ và các chi tiết của công tác thực hiện. Đưa ra ý đồ độc đáo cho chiến dịch là việc khá khó. Thông thường thì các nhân viên tình báo lão thành đưa ra những gợi ý, mách nước. Đôi khi họ dùng cả các kịch bản của vô số những bộ phim chống khủng bố. Đây không hề là nói đùa. Các nhà sản xuất phim Hollywood có thái độ rất nghiêm túc đối với tính chân thực và độc đáo của kịch bản nếu không thì khán giả đâu có chi tiền để xem phim.

Vì thế, các công ty sản xuất phim thường mời các chuyên gia chịu trách nhiệm về các chi tiết làm cho kịch bản vừa giật gân, vừa chân thực, nếu không phim sẽ không thành công về mặt thương mại.

Dẫu sao thì chiến dịch phi thường này của các phiến quân Taliban rất giống cốt truyện bộ phim Body of Lies do Leonardo DiCaprio thủ vai chính. Trong phim này, Al-Qaeda cũng đã khôn khéo đánh lừa được các nhân viên tình báo Mỹ ngạo mạn.

Khi được hỏi: "Vậy hoá ra, Giám đốc CIA bằng các quyết định của mình về việc ồ ạt tuyển mộ người Hồi giáo đã tạo cho Taliban" một kênh cài điệp viên của mình vào cơ quan tình báo Mỹ à?", V.Sh nói: "Cũng có thể đặt câu hỏi như thế. Nhưng điều đó không loại bỏ trách nhiệm của những người thừa hành là phản gián đối ngoại của CIA. Chính họ phải bảo đảm an ninh cho các cứ điểm của mình bằng cách kiểm tra kỹ càng các trợ thủ của mình là người Hồi giáo".

  • Nguồn: Leonardo DiCaprio tiếp tay cho Al-Qaeda / Stanislav Lekarev / AN.-2(192), 21.1.2010.

Print Print E-mail Print