Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Mỹ: Những bí ẩn của NSA - Những gián điệp đồng tính ái (5)

VietnamDefence - Đối với Bobby Rey Inman, người tiền nhiệm của Carter trên cương vị giám đốc NSA thì không chỉ có quy chế của NSA và quyền kiểm soát ngân sách của nó mà cả đồng tính nam đều là những hòn đá ngáng đường.

Do NSA hoạt động trong cơ cấu Bộ Quốc phòng Mỹ, nơi mà từ thời chiến tranh thế giới thứ II đã có lệnh chính thức cấm nhận người đồng tính nam vào phục vụ.

Lệnh cấm này dựa trên điều luật hiện hành ở Mỹ về việc truy tố những người đồng tính nam và dựa trên quan điểm cho rằng, đồng tính luyến ái là một dạng bệnh tâm lý.

Đầu thập niên 1960, hai chuyên gia mã thám của NSA đã chạy sang Liên Xô. Nhiều đồng nghiệp của họ đã phỏng đoán rằng, họ không chỉ là những kẻ phản bội mà còn là những người đồng tính nam. Tiếp theo là những cuộc bố ráp và hàng chục nhân viên bị nghi là đồng tính nam đã bị Inman sa thải.

Sau đó, chỉ cần dù là có lời ám chỉ đến sự lệch lạc tình dục trong hành vi của ứng cử viên tiềm năng của NSA là đủ để anh ta không được nhận vào làm việc. Nếu điều đó bị phát hiện sau khi gia nhập cơ quan thì anh ta buộc phải rời khỏi NSA với những cớ khác nhau.

Điều đó là vậy cho đến năm 1980, khi một trong những phiên dịch viên, một người đồng tính nam có nguy cơ bị đuổi việc, đã cầu cứu sự giúp đỡ của một người nổi tiếng ở Mỹ đấu tranh cho quyền của những người đồng tính nam. Xa xa trước NSA đã xuất hiện một vụ xì căng đan.

Cần phải dập nó đi bằng cách để cho chuyên gia ngôn ngữ kia ký một văn bản được soạn thảo một cách tinh quái. Trong văn bản này, nhân viên nọ bắt buộc phải thông báo những đặc điểm  khác thường trong đời sống tình dục của mình cho những người thân và báo cáo ngay lập tức cho lãnh đạo của mình những âm mưu hăm doạ, khống chế dựa trên lý do này.

Đến cuối thế kỷ XX thì ít ai còn tiếp tục ủng hộ quan điểm cho rằng, cần phải giam những người đồng tính nam trong các bệnh viện tâm thần. Tuy vậy, lệnh cấm họ phục vụ trong quân đội và các cơ quan chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia vẫn tiếp tục có hiệu lực bởi vì như một đại diện Lầu Năm góc tuyên bố năm 1982, sự hiện diện của những người đồng tính nam và đồng tính nữ “gây khó khăn đáng kể cho việc duy trì kỷ luật, đạo đức và trật tự”. Và điều đó đã không chỉ là lời đe doạ suông: giữa năm 1980 và 1990, có gần 17.000 người đã bị sa thải khỏi quân đội Mỹ do thiên hướng hành vi đồng tính luyến ái.

Tại tất cả các nước đồng minh NATO của Mỹ thì chỉ có Anh có chính sách như thế với những người đồng tính ái. Đến đầu thập niên 1990, việc bảo đảm an ninh trong các cơ quan cơ mật nhà nước và khả năng hăm doạ-khống chế từ phía các cơ quan tình báo đối phương đã không còn tồn tại với tư cách nguyên nhân để từ chối nhận người đồng tính ái nam vào làm việc.

Mặc dù vậy, chiếm ưu thế trong cộng đồng tình báo Mỹ vẫn là ý kiến cho rằng, người đồng tính nam không phải là những người có thể tin tưởng trong một công việc tế nhị như hoạt động tình báo.

Print Print E-mail Print