Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Mỹ: Những bí ẩn của NSA - Cựu phát xít làm Giám đốc NSA (3)

VietnamDefence - Trong những năm dưới thời Tổng thống Dwight David Eisenhower, lãnh đạo NSA hoàn toàn là các sĩ quan quân đội. Năm 1963, tiến sĩ Uzhin Furbini được cử làm Giám đốc NSA.

Cựu đảng viên phát xít làm Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Mỹ NSA

Trong những năm dưới thời Tổng thống Dwight David Eisenhower, lãnh đạo NSA hoàn toàn là các sĩ quan quân đội. Nhưng dưới thời J.F. Kennedy và sau đó thời L. Johnson, người ta có xu hướng từ bỏ nguyên tắc này.

Để tổ chức công việc hiệu quả cho NSA sau những chấn động mà nó phải hứng chịu đầu thập niên 1960, đòi hỏi phải có những nhà lãnh đạo có nhãn quan cuộc sống rộng lớn và được đào tạo tốt về khoa học mà giáo dục quân sự không thể có được. Năm 1963, tiến sĩ Uzhin Furbini được cử làm Giám đốc NSA.

Thượng viện Mỹ phê chuẩn bổ nhiệm này mà chẳng bàn tán hay gây khó dễ gì. Thực ra, tại phiên họp của Uỷ ban Quân lực Thượng viện ngày 27 tháng 6 năm 1963, những cuộc chất vấn cặn kẽ về hoạt động chính trị của ông ta trước khi di cư sang Mỹ năm 1939 đã phát hiện ra những tình tiết trong lý lịch khiến ông ta nổi bật trong số các giám đốc khác của NSA.

Nhà khoa học này thản nhiên báo cáo với các thượng nghị sĩ rằng, ông ta không bao giờ có liên hệ với cộng sản bởi vì ông ta là thành viên của một tổ chức phát xít. Điều đó, tuy nhiên, không hề cản trở ông ta trong những năm chiến tranh thế giới thứ II với tư cách một chuyên viên tư vấn khoa học của Lục quân và Hải quân Mỹ ở châu Âu, đưa ra những lời khuyên giá trị nhằm làm thế nào đánh bại nhanh nhất những đồng chí cũ của mình trên bộ và trên biển.

Sau chiến tranh, Furbini vào làm việc tại một phòng thí nghiệm các thiết bị hàng không và tham gia thực hiện các dự án chế tạo các hệ thống điện tử bí mật ở đó.

Furbini nổi bật trên cương vị của mình tại NSA trước hết nhờ việc lập danh sách những vụ tiết lộ bí mật nhà nước Mỹ trên báo chí, truyền hình. Chiếm vị trí rõ nét trong danh sách này là những phát biểu công khai của bộ trưởng và thứ trưởng quốc phòng Mỹ, những người là cấp trên trực tiếp của Furbini.

Print Print E-mail Print