Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Mỹ: Những bí ẩn của NSA - Giải pháp thoả hiệp (1)

VietnamDefence - Khu nhà bố trí đại bản doanh NSA nằm ở quãng giữa Baltimore và Washington, tại một thị trấn có tên Fort Meade...

Con người có đầu ở bên trên là để
không đi chổng chân lên trời

K. Prutkov. “Những trước tác”


Giải pháp thoả hiệp

Trụ sở NSA ở Fort Meade
Khu nhà bố trí đại bản doanh NSA nằm ở quãng giữa Baltimore và Washington, tại một thị trấn có tên Fort Meade. Giáp với khu nhà là khu đất rộng 1.000 hecta. Cho đến đầu thập niên 1980, trên khu đất này có 3,5 ngàn người sinh sống và thêm số người đông hơn thế 15 lần hàng ngày đến đó để thực thi công vụ.

Tại đây có dịch vụ giao thông riêng, cảnh sát riêng, có thể cắt tóc, gội đầu, đăng ký thẻ thư viện, đến khám bác sĩ, thậm chí có cả xưởng thu truyền hình.  Hiển hiện rõ ràng mọi tiêu chí của một thị trấn Mỹ nhỏ, nhưng thực ra có một khác biệt căn bản: trước khi ngồi vào ghế cắt tóc hay cởi đồ trong phòng khám của bác sĩ, người ta phải trải qua công đoạn kiểm tra dài nhiều tháng, khai mấy chục bản khai, kiểm tra trên máy phát hiện nói dối, ký nhiều loại giấy tờ cam kết không được tiết lộ các tin tức liên quan đến NSA ở mọi lúc, mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh.

Nơi toạ lạc của NSA được chọn không phải ngẫu nhiên bởi vì nhân viên của cơ quan chính phủ này là những công chức không bình thường. Đó là “tinh hoa” của các cộng đồng kinh doanh và khoa học Mỹ. Nhiều người trong số họ đã bị lôi kéo đến từ những chức vụ cao trong ngành công nghiệp hoặc các vị trí học thuật danh giá. Không phải vô lý mà người ta cho rằng, thậm chí chỉ cần 10% tổn thất nhân viên của NSA do bị đuổi việc hay chiến tranh cũng là thảm hoạ đối với đất nước. Bởi vậy, khi đặt ra vấn đề chọn chỗ xây dựng một khu nhà duy nhất cho NSA đã xuất hiện cả đống vấn đề buộc những nhà sáng lập NSA phải suy nghĩ không ít.

Việc quy về một mối các cơ quan mã thám Mỹ vẫn phân tán cho đến lúc đó làm gia tăng khả năng bị tổn thương khi bị đối phương tấn công. Đó là nhược điểm.

Nhưng nếu bố trí nó gần các toà nhà của Bộ Ngoại giao và bộ máy tổng thống Mỹ lại giúp cho thông tin tình báo do NSA thu được chuyển đến đó được nhanh chóng hơn. Đó là ưu điểm.

Trong khi đó, điều hiển nhiên là đòn đánh hạt nhân đầu tiên đối phương sẽ nhằm trước tiên vào các giới chức cao cấp nhất của chính quyền Mỹ và cả NSA cũng bị loại khỏi vòng chiến. Thêm một nhược điểm.

Tuy nhiên, việc bố trí NSA ở xa các cơ quan chính phủ và nói chung xa các thành phố lớn cũng tạo ra khó khăn về nhân lực.

Sau những suy tính kéo dài, NSA đã chọn một giải pháp thoả hiệp: bố trí NSA không gần sát thủ đô, nhưng cũng không xa quá.
Nói tóm lại, chào mừng đến với Fort Meade!

Tìm ra sào huyệt tình báo vô tuyến điện tử Mỹ này không khó. Chỉ cần đi từ Washington theo đường ôtô đi Baltimore, tại cây số 53 rẽ phải, ngay sau tấm biển chỉ đường “NSA” và lời cảnh báo rằng “Chỉ cho phép nhân viên đi từ đường lớn đến Fort Meade”.

Print Print E-mail Print