Vietnamdefence.com

 

Làm Quốc hội ngã ngửa, tình báo Mỹ bị bắt lỗi

VietnamDefence - Mỹ cáo buộc tình báo đánh giá sai toét kế hoạch của Putin ở Ukraine.

Mike Rogers  (Gary Cameron / Reuters)
>>Trận chiến giành Ukraine

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ  đã bắt đầu điều tra hoạt động của tình báo Mỹ vì đã không báo cáo kịp thời kế hoạch của Nga xâm nhập vào Ukraine, Chủ tịch Ủy ban, nghị sĩ Cộng hòa Mike Rogers cho biết.

Theo ông Rogers, cuộc điều tra chuyên sâu sẽ cho thấy vì sao Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ ODNI (Office of the Director of National Intelligence) không biết tý gì về các kế hoạch đưa quân vào Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Vì cuối tháng 2, một nhóm tình báo đã báo cáo rằng, mặc dù quân Nga tiến hành tập trận và chiếm giữ các trụ sở hành chính và sân bay ở Crimea, Nga không định xâm lược vào lãnh thổ Ukraine.

Kết luận rằng, cuộc tập trận của quân Nga không liên quan gì đến các sự kiện ở Ukraine là do các nhân viên của ODNI đưa ra. Báo cáo này đã được trình Quốc hội Mỹ ngày 27/2. Tuy nhiên, ông Rogers cũng nói rằng, một số cơ quan tình báo khác, cụ thể là CIA lại báo cáo ngược lại - theo thông tin của họ, việc tập trận và chiếm giữ các cơ sở ở Crimea là sự chuẩn bị trực tiếp cho việc Nga can thiệp trực tiếp vào Ukraine.

Theo ông Rogers, hiện còn sớm để nói các nhân viên ODNI không hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Ông Rogers cũng dự đoán là sự khác biệt trong các kết luận giữa các cơ quan tình báo khác nhau là do các nhà phân tích có cách thức làm việc khác nhau.

ODNI được thành lập vào năm 2004, điều phối hoạt động của các cơ quan tình báo còn lại của Mỹ và xây dựng chính sách tình báo thống nhất của Mỹ. Dưới quyền chỉ đạo của ODNI là 16 cơ quan tình báo Mỹ.

Ngày 27 và 28/2/2014, các tay súng lạ mặt đã chiếm giữ một số trụ sở hành chính ở Crimea và các sân bay của Simferopol và Sevastopol. Nhận trách nhiệm làm việc này là “các đơn vị tự vệ Crimea” nào đó. Theo phía Ukraine, đứng sau các hành động này là lính Nga, trong đó có binh sĩ của Hạm đội Biển Đen. Người ta cũng đưa tin, các binh sĩ và phương tiện kỹ thuật quân sự có mặt ở Crimea cũng là của Nga. Ngoài ra, ngày 26/2, tại các quân khu miền tây và miền trung gần biên giới Nga với các nước khác, trong đó có Ukraine đã bắt đầu cuộc tập trận lớn. Tất cả những điều đó đã khiến Ukraine và các nước phương Tây lo ngại khả năng phát động chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Ngày 1/2/2014, Thượng viện Nga đã chuẩn thuận yêu cầu của Tổng thống Putin cho phép đưa quân vào lãnh thổ Ukraine nhằm bảo vệ công dân Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Putin chưa tận dụng sự cho phép này để đưa quân vào nước láng giềng. Ngày 4/3, ông Putin đã tuyên bố rằng hiện ông chưa thấy cần đưa quân vào và nhấn mạnh điều đó có thể được thực hiện trong “trường hợp cùng quá”.

>>Trận chiến giành Ukraine

Nguồn: The Daily Beast, 4.3, Lenta, 5.3.2014.

Print Print E-mail Print