Vietnamdefence.com

 

Cựu nhân viên cơ yếu Hải quân Mỹ bị kết tội gián điệp

VietnamDefence - Cựu nhân viên Hải quân Mỹ, Robert Patrick Hoffman, 40 tuổi đã bị xác định phạm tội âm mưu chuyển thông tin mật cho Nga.


Robert Hoffman (Steve Earley / The Virginian-Pilot)
Thẩm phán liên bang đã đưa ra quyết định ngày 21/8/2013. Bản án đối với Hoffman sẽ được tuyên vào ngày 2/12/2013. Mức án tối đa có thể là tù chung thân.

Bên bào chữa khẳng định, Hoffman không định gây hại cho an ninh của Mỹ mà trái lại muốn vạch mặt các tình báo viên Nga, bằng chứng mà các luật sư nêu ra là việc bị cáo vào cuối tháng 10/2012 sau mấy cuộc gặp với những người được cho là gián điệp Nga đã tự đến FBI trình báo.

Anh ta đã chuyển cho các đặc vụ FBI bản sao các thư từ trao đổi với “Vladimir”, băng ghi âm cuộc nói chuyện với anh ta và một chiếc túi có các dấu vân tay của anh ta. Hoffman khai là đã đưa cho “những người Nga” thông tin mật để chiếm lòng tin của họ, còn nay hy vọng họ sẽ bị bắt.

Tuy nhiên, bên công tố cho rằng, Hoffman đơn thuần là sợ bị phát giác nên quyết định cải thiện tình thế.

Cáo buộc chính thức về việc âm mưu làm gián điệp đã được đưa ra đối với Hoffman ngày 8/5/2013. Theo bên công tố, Hoffman vào tháng 10/2012 đã cung cấp thông tin mật mà anh ta tiếp cận được khi phục vụ trong quân ngũ cho những người tự xưng là đại diện của Liên bang Nga. Trên thực tế, họ là các đặc vụ FBI. Cựu quân nhân này đã 3 lần gặp các gián điệp giả danh tại một công viên ở thành phố Virginia Beach và trong một cuộc gặp đó đã cung cấp thông tin về cách phát hiện tàu ngầm Mỹ và cách Mỹ phát hiện vị trí các tàu ngầm nước ngoài.

Hoffman bị bắt ngày 6/12/2012. Bên công tố cũng nhấn mạnh rằng, Moskva không có liên quan gì với vụ việc.

Hoffman sinh ra ở bang New Jersey và đã làm nhân viên cơ yếu 20 năm trong Hải quân Mỹ. Anh ta chuyển sang ngạch dự bị vào tháng 11/2011. Tình báo Mỹ bắt đầu theo dõi anh ta vào năm 2012 sau khi anh ta trở về sau chuyến đi Đông Âu dài 3 tuần. FBI đã tiến hành một điệp vụ sử dụng các “điệp viên Nga” giả danh để kiểm tra xem liệu Hoffman có đồng ý cung cấp thông tin mật hay không.

Nguồn: The Virginian-Pilot, Lenta, 22.8.2013.

Print Print E-mail Print