Vietnamdefence.com

 

Ăn tiền Trung Quốc, cố vấn Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ mất việc

VietnamDefence - Một cố vấn nhiều năm của Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã buộc phải nghỉ việc sau khi việc ông ta cộng tác nhận thù lao với hãng viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc bị tố giác.

Huawei đang bị tình báo Mỹ và phương Tây đặt trong vòng giám sát nghiêm ngặt
Chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư quốc tế vào Trung Quốc Theodore H. Moran từ năm 2007 là thành viên Hội đồng tư vấn về đầu tư nước ngoài trực thuộc Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ.

Ngoài ra, ông ta còn nằm trong Hội đồng Tình báo quốc gia gồm 18 chuyên gia và chuyên cung cấp cho các cơ quan tình báo Mỹ các đánh giá chuyên gia về những sự kiện quốc tế quan trọng nhất.

Nhờ giữ các cương vị trên, Moran đã có quyền tiếp cận các tài liệu mật của chính phủ Mỹ.

Ông Moran đã buộc phải xin rút khỏi cả hai vị trí trên sau khi hạ nghị sĩ bang Virginia Frank Wolf tố cáo việc ông Moran hợp tác với công ty Huawei của Trung Quốc. Theo ông Wolf, ông Moran đã làm tư vấn được trả tiền cho công ty này.

Trước đó, các quan chức Mỹ công khai nói đến những nghi vấn rằng, Huawei có thể do thám các khách hàng của mình cho Trung Quốc vì công ty này có quan hệ với chính phủ Trung Quốc. Huawei bác bỏ những cáo buộc này. Một số quan chức của Huawei đã cho biết công ty này có ý định rút khỏi thị trường Mỹ trước áp lực của chính phủ và cộng đồng tình báo Mỹ.


Nguồn: AP, RIA Novosti, VZ, 7.12.2013.

Print Print E-mail Print