Vietnamdefence.com

 

Tình báo Nga trả đòn?

VietnamDefence - Tham tán Đại sứ quán Nga tại Hà Lan Dmitri Borodin bị cảnh sát đánh ở Hà Lan, chẳng bao lâu sau, Phó đại sứ Hà Lan ở Moskva bị "hai thợ điện" tẩn cho một trận ra trò.

Chỉ huy tình báo Hà Lan tại Moskva, Phó đại sứ Onno Elderenbosch ăn đòn ở Moskva sau khi đồng nghiệp Nga bị đánh ở La Hay 
Sau sự cố cảnh sát đặc nhiệm Hà Lan xông vào nhà ông Dmitri Borodin, Tham tán công sứ đại sứ quán Nga tại La Hay, Hà Lan, đánh đập ông ngay trước mặt hai đứa con nhỏ, chính quyền Hà Lan rất không muốn điều tra hành động phạm tội của tình báo nước mình.

Mặc dù, cuối cùng, Bộ Ngoại giao Hà Lan cũng đã lên tiếng xin lỗi, song vẫn nói thêm là họ không biết là nhà ngoại giao Nga có vô tội hay không. Có thể ông và cả gia đình ông đã bị cái họ đáng nhận.

Còn báo chí Hà Lan thì tràn đầy những lời bẩn thỉu về nhà ngoại giao Nga và vợ ông. Rồi đòn đánh trả đã được tung ra. Nhân vật số hai của đại sứ quán Hà Lan ở Moskva bị đánh, tuy là không quá đau. Về nguyên tắc, đòn trả đũa hoàn toàn đối xứng.

Hình trái tim trên gương mà những kẻ tấn công để lại trong nhà ngoại giao Hà Lan
Tuy nhiên, ông Onno Elderenbosch 60 tuổi không bị lôi đến cảnh sát, thân nhân không bị đụng đến, nhưng căn hộ bị xới tung.

Nếu theo một giả thiết âm mưu, đòn đánh trả do tình báo Nga thực hiện. Phó đại sứ Hà Lan vốn bị nhận diện là tổ trưởng tình báo Hà Lan, bị đẩy sấp mặt xuống sàn một cách thô bạo,  bị trói và bị đánh, căn hộ của ông bị lục soát thô bạo, nhưng rất chuyên nghiệp bởi các thợ điện giả danh.

Những kẻ tấn công còn dùng son môi để vẽ hình một trái tim lớn trên chiếc gương trong nhà ông Elderenbosch, kèm theo các chữ cái LGBT (viết tắt tiếng Anh của các từ đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và chuyển giới). Hiện chưa rõ động cơ của vụ tấn công.

Theo ông Onno, ông không mất cái gì có giá trị. Mà thực tế, ông ta cũng sẽ không yêu cầu tìm chiếc va ly gián điệp nhỏ, các sổ mã và thông tin tải xuống từ tất cả các máy tính và điện thoại iPhone đâu.

Tất cả các cơ quan tình báo biết tự trọng đều làm việc này. Chỉ nhờ những biện pháp đối xứng và nhanh chóng đó mà an ninh của ngoại giao đoàn trên toàn thế giới được duy trì. Dĩ nhiên là trắng trợn và tàn nhẫn. Nhưng vụ tấn công gia đình nhà ngoại giao Nga còn vô liêm sỉ hơn vì ở đó, người ta đến trẻ con cũng chẳng thương tiếc.

Tham tán công sứ đại sứ quán Nga tại Hà Lan Dmitri Borodin
Chính quyền Hà Lan thật dễ hiểu là không định điều tra và trừng trị những kẻ có lỗi trong việc đánh đập vị tham tán công sứ Nga. Còn cảnh sát Nga cũng chẳng tìm ra ai đã đánh nhà ngoại giao Hà Lan. Nhưng tất cả các cơ quan tình báo trên thế giới sẽ hiểu ra rằng, chớ động đến các nhà ngoại giao Nga, nhất là khi họ là các nhân viên tình báo. 

Trước đó, Ngoại trưởng Hà Lan Timmermans đã lên tiếng xin lỗi sau khi nhà ngoại giao Nga Dmitri Borodin tại La Hay ngày 6/10/2103  bị đánh đập và bị bắt giữ trong vài giờ vì bị tình nghi ngược đãi 2 đứa con nhỏ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Hà Lan xin lỗi về vụ việc. Thủ tướng Hà Lan c

Quan hệ giữa Hà Lan và Nga đã trở nên căng thẳng sau vụ việc các nhà hoạt động của tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) bị bắt tại Nga hồi tháng trước. Hà Lan đã bắt đầu một hành động pháp lý nhằm tìm kiếm tự do cho các nhà hoạt động, vốn bị truy tố về tội cướp biển sau một cuộc biểu tình trên một dàn khoan dầu ở Bắc Cực thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom.

Nguồn: NG, Dân trí, 16.10.2013.

Print Print E-mail Print