Vietnamdefence.com

 

Trùm tình báo Israel nói về “tù nhân X”

VietnamDefence - Vài ngày trước, cựu chỉ huy cơ quan tình báo quân đội Israel là Shlomo Gazit đã tiết lộ tù nhân bí mật thứ ba theo thứ tự thời gian trong nhà tù Israel.

Shlomo Gazit
Cựu chỉ huy tình báo quân sự Israel, Tướng Shlomo Gazit
“35 năm trước, khi tôi còn ở cương vị chỉ huy trưởng cơ quan tình báo Israel, tôi đã đồng ý giam giữ “tù nhân X” hoàn toàn cách ly với thế giới bên ngoài”, ông Gazit nói.

Theo ông Gazit, trong suốt thời gian giam giữ tù nhân này, tình báo Israel không để lộ bất cứ thông tin gì về tù nhân bí mật.

“Hơn nữa, ngay bây giờ, sau mấy chục năm, thông tin này vẫn có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho Israel”, viên tướng về hưu nói. Tuy nhiên, ông Gazit không tiết lộ lý do thúc đẩy ông nói ra chuyện này.

Trước đó, báo chí đã đưa tin về “tù nhân X” thứ hai đang chịu án tại một nhà tù Israel. Không rõ tội của tù nhân này là gì, nhưng có tin anh ta phạm tội nặng hơn và “chấn động” hơn kẻ đi trước là Ben Zygier.

Tháng 2/2013, tờ Sydney Morning Herald (Australia) đưa tin, Ben Zygier đã tự sát vào năm 2010. Ông ta bị biệt giam hoàn toàn có thể là vì định cung cấp cho chính phủ Australia thông tin về việc tình báo Israel sử dụng hộ chiếu nước ngoài Australia giả để tiến hành các điệp vụ ở nước ngoài.

Theo một giả thiết khác thì ông ta đã làm tan vỡ một chiến dịch đặc biệt của Mossad ở Li-băng hoặc Dubai khiến cho các điệp viên mật của Israel chịu đòn.

Nguồn: Haaretz, Russia Today, Telegrafist, 15.7.2013.

Print Print E-mail Print