Vietnamdefence.com

 

‘Baby’ mưu sát Tổng thống Venezuela

VietnamDefence - Vụ mưu sát Maduro lẽ ra đã diễn ra vào ngày 24/7/2013 trong chiến dịch có tên Baby.

Tổng thống Nicolas Maduro
Một vụ mưu sát nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã được chuẩn bị, Bộ trưởng Nội vụ nước này Miguel Rodríguez Torres tuyên bố.

Chiến dịch mưu sát có tên “Baby” đã được lên kế hoạch đến những chi tiết nhỏ nhất. Một sát thủ bắn tỉa sẽ có nhiệm vụ bắn Tổng thống Maduro.

“Kế hoạch là một tay súng bắn tỉa sẽ giết hại Tổng thống, sau đó sẽ tiến hành tấn công vào các mục tiêu chính trị và quân sự”, ông Torres nói. “Các thế lực cực hữu” Venezuela đã hỗ trợ xây dựng kế hoạch này.

“Bọn âm mưu đã đặt cho Tổng thống Maduro cái tên này (Baby)”, ông Torres cho biết và nhấn mạnh rằng, một trong những kẻ chủ mưu là Luis Posada Carriles đang ở Mỹ, kẻ bị cả Venezuela và Cuba buộc tội khủng bố.

Cựu Tổng thống Colombia Alvaro Uribe và chính trị giá Honduras Roberto Micheletti được cho là cũng biết kế hoạch thủ tiêu Maduro. Theo ông Torres, bọn âm mưu đã có kế hoạch huy động gần 400 người được huấn luyện đặc biệt tham gia các hoạt động tấn công quy mô tại các mục tiêu quân sự để gây hoảng loạn sau khi giết hại Maduro. Tuy nhiên, chúng chỉ tập hợp được có 150 tên là số này đã bị tình báo Venezuela bắt giữ.

Theo ông Torres, âm mưu mưu sát đầu tiên đã thất bại vào tháng 4/2013, sau đó bọn âm mưu đã bắt đầu chuẩn bị vụ mưu sát thứ hai ấn định vào cuối tháng 7. Những kẻ tham gia chuẩn bị vụ mưu sát đã có các cuộc gặp gỡ ở Panama, Miami, Bogota và Medelin.

“Có khoảng 2,5 triệu USD được chi trả cho cái chết của Tổng thống Maduro”, ông Torres nói và cho biết thêm rằng, ngoài Tổng thống, bọn âm mưu còn lên kế hoạch giết hại hàng loạt lãnh đạo khác của phe Chavez.

Luis Posada Carriles là tên phản cách mạng Cuba khét tiếng, hiện sống ở Mỹ. Năm 1976 đã bị buộc tội chuẩn bị vụ khủng bố chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Cubana de aviacíon của Cuba thực hiện chuyến bay từ Caracas đi Havana,làm chết 73 người. Trong khi chờ xét xử, hắn bị giam tại một nhà tù Venezuela, rồi vượt ngục và bí mật chuồn sang Mỹ. Trong một thời gian dài, Cuba và Venezuela đòi Mỹ trục xuất y nhưng không được.


Nguồn: RIA Novosti, Dni, 1.8.2013.

Print Print E-mail Print