Vietnamdefence.com

 

Mục tiêu chính của tình báo Mỹ: Đức, Nga, Trung Quốc

VietnamDefence - Báo chí Đức lại đăng tải những tin bài mới dựa trên các tài liệu mật do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp. Trong đó có nói rằng, trong số các mục tiêu ưu tiên của tình báo Mỹ có Đức và EU.

Chính phủ Mỹ quan tâm trước hết đến tình hình kinh tế ở Đức và đường lối đối ngoại của Berlin, Der Spiegel viết. Theo thông tin do Snowden cung cấp, mức độ quan tâm của tình báo Mỹ được đánh giá theo thang từ 1 đến 5, trong đó số 1 chỉ mức “tối đa”, còn số 5 chỉ mức “tối thiểu”. Nước Đức đứng ở dòng thứ ba cùng với Pháp và Nhật Bản. Tiếp sau đó là Italia và Tây Ban Nha.

Sau tình trạng kinh tế và đường lối đối ngoại của Đức, người Mỹ quan tâm đến xuất khẩu vũ khí, phát triển công nghệ mới và hoạt động ngoại thương của nước này. Các lĩnh vực này được đánh số 4.

Ngoài Đức, các đối tượng tình báo của Mỹ còn có Trung Quốc, Nga, Iran, Pakistan, Bắc Triều Tiên và Afghanistan, Der Spiegel cho hay.

Trước đó, tuần san này đã đưa tin các cơ quan tình báo Đức đang hợp tác chặt chẽ với tình báo Mỹ. Một tài liệu của Snowden cho thấy, Cục Tình báo liên bang Đức BND đang cung cấp ở số lượng lớn thông tin chặn thu cho Cục An ninh quốc gia Mỹ NSA. Chỉ trong tháng 12/2012, tình báo Mỹ đã chặn thu qua căn cứ ở Đức đến 500 triệu cuộc gọi điện thoại và trao đổi điện tử, trong đó có thông tin chặn thu các kênh liên lạc của Afghanistan.

Theo các tài liệu do Snowden công bố, tại căn cứ ở Bad Aibling, các chuyên gia NSA đã xây dựng một trung tâm dữ liệu riêng được kết nối thẳng với mạng thông tin của NSA bằng các kênh liên lạc điện tử. Theo Der Spiegel, điều đó đặt ra hàng loạt câu hỏi về tính hợp pháp hoạt động của tình báo Mỹ trên đất Đức. Về mặt chính thức, tình báo Mỹ đã chấm dứt hợp tác với căn cứ này từ năm 2004.

Mới đây, dưới áp lực của dư luận, chính phủ Merkel đã hủy các hiệp định hợp tác tình báo với Mỹ, Anh và Pháp.

Nguồn: RT, Telegrafist, 11.8.2013.

Print Print E-mail Print