Vietnamdefence.com

 

Thảm họa tình báo lớn nhất lịch sử Mỹ

VietnamDefence - Những cáo giác của Edward Snowden là vụ rò rỉ thông tin nghiêm trọng nhất trong cả lịch sử nước Mỹ.

Micchael Morell: Snowden gây ra thảm họa lớn nhất cho tình báo Mỹ
Thông tin siêu mật mà Snowden cáo giác đang giúp kẻ thù của nước Mỹ và là thất bại nghiêm trọng nhất của các cơ quan tình báo trong suốt lịch sử nước Mỹ, cựu Phó Giám đốc CIA Michael Morell tuyên bố.

Theo ông Morell, Edward Snowden đã biến tất cả những nỗ lực mà chính quyền Mỹ thực hiện trước đó nhằm ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố thành con số không; việc  Snowden tiết lộ thông tin đã gây tổn thất không thể bù đắp cho an ninh quốc gia Mỹ. Cựu trùm CIA nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS.

“Những cáo giác của Snowden gây ra nguy cơ lớn cho người Mỹ bởi vì bọn khủng bố đang rút ra những bài học từ những bí mật nhà nước bị tiết lộ và sẽ thận trọng hơn”, ông Morell nói.

Ông Morell cho rằng, gây nguy hại nhất trong các cáo giác của Snowden là thông tin về cái gọi là “sách đen”, tức ngân sách của các cơ quan tình báo Mỹ.

Các chi biết về việc các cơ quan tình báo Mỹ đã chi tiền vào việc gì làm bộc lộ những ưu tiên trong hoạt động của các cơ quan này và “những điểm yếu” tiềm tàng mà gián điệp nước ngoài có thể lợi dụng, ông Morell cho biết thêm.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper đã xác nhận sự tồn tại của PRISM và nói rằng, chương trình hoạt động theo luật về tình báo nước ngoài mà mới đây Quốc hội Mỹ đã xem xét lại.

Scandel với Snowden nổ ra ngày 6/6/2013, khi các đoạn từ file trình chiếu về chương trình siêu mật PRISM của chính phủ Mỹ bị công bố trên các tờ báo The Washington Post và The Guardian.

Các bài viết dựa trên những tài liệu tiết lộ mô tả PRISM như một tổ hợp các biện pháp hành trình tạo điều kiện theo dõi sâu liên lạc của người dùng một số tài nguyên Internet.

NSA đã yêu cầu mở điều tra hình sự để điều tra việc rò rỉ thông tin về PRISM cho báo chí. Vài ngày sau, cựu nhân viên CIA và NSA Edward Snowden đã thừa nhận trách nhiệm công khai thông tin mật. Anh ta lúc đó đang ở Hongkong và sau đó thì chạy sang Nga. Ngày 1/8/2013, Snowden được phép tị nạn tạm thời ở Nga với thời hạn 1 năm. Hiện nay, những cáo giác của Snowden tiếp tục được đăng tải. Vài ngày trước đã nổ ra vụ bê bối về chuyện tình báo Mỹ nghe lén điện thoại của lãnh đạo 35 quốc gia.

Nguồn: Russia Today, 26.10.2013.

Print Print E-mail Print