Vietnamdefence.com

 

Ba Lan xét xử gián điệp GRU

VietnamDefence - Viện công tố Varsava đã cáo buộc một công dân Nga tội làm gián điệp, Polskie Radio đưa tin. Theo các nguồn tin, đây là điệp viên bất hợp pháp cổ điển: ông ta không liên hệ với đại sứ quán Nga mà trực tiếp liên lạc với Trung ương tình báo Nga.

Viện công tố Varsava (wikipedia.org)

Nhân thân của bị can không được tiết lộ mà chỉ biết chữ cái Latinh đầu họ tên người đó là TJ.

Còn hãng tin AFP dẫn nguồn quan chức Viện công tố Ba Lan Zbigniew Jaskolski thì nêu tên công dân Nga là Tadeush.

Ông này bị bắt vào tháng 2.2009, sau mấy tháng bị các nhân viên phản gián của Cục An ninh nội địa ABW (Agencja Bezpieczeństwa Wewnętrznego) theo dõi, các nhân viên này sau đó được khen thưởng.

Khi bị bắt giữ bất ngờ, Tadeush đã toan kháng cự.

 

Logo của GRU tại trụ sở GRU (Kanal 1)

Báo chí biết đến vụ này vào tháng 1.2010. Báo Dziennik Gazeta Prawna cho biết nghi can làm việc cho GRU và sống bất hợp pháp tại Ba Lan trong 10 năm.

Theo lời Phó công tố viên trưởng Varsava Robert Majewski, bị can hoạt động gián điệp từ năm 2004-2009. Ông Jaskolski thì cho biết thêm công dân Nga bị bắt có giấy phép cư trú dài hạn tại Ba Lan.
 
Majewski cho biết, công dân Nga bị nghi ngờ hoạt động tình báo quân sự và dường như ông ta đã thu thập tin tức về lĩnh vực quốc phòng của Ba Lan cho Tổng cục Tình báo - Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga GRU. Ngoài ra, Tadeush cũng đã tuyển mộ một số điệp viên.

Đại tướng Valentin Korabelnikov (tstu.ru, AFP)

Theo cơ quan công tố, bị can không liên lạc với đại sứ quán Nga mà gửi tin tức thu thập được thẳng về Moskva bằng hệ thống truyền tin bí mật. Trong người điệp viên này đã tìm thấy một thiết bị đặc biệt để truyền tin tức mã hóa.

Tadeush nói thành thạo tiếng Ba Lan và hoạt động dưới vỏ bọc là chủ một công ty nhỏ với lĩnh vực kinh doanh rộng, trong đó có bán kính ngắm quang học cho súng săn.

Nếu bị phán quyết là có tội, Tadeush có thể bị 10 năm tù.

Trước đó có dư luận nói rằng, chính việc phát giác điệp viên này là nguyên nhân khiến Đại tướng Valentin Korabelnikov, chỉ huy GRU, từ chức.

Trong khi thông tin chính thức nói ông nghỉ hưu vào tháng 4.2009 không tán thành việc cải cách quân đội Nga.

  • Nguồn: Lenta, 19.3, 24.4.09, 6.1, 27.8.10; thenews.pl, 27.8.10.

Print Print E-mail Print