Vietnamdefence.com

 

Ba Lan xét xử điệp viên Nga đầu tiên thời hậu chiến tranh lạnh

VietnamDefence - Phiên tòa xử công dân Nga bị bắt ở Ba Lan tháng 2.2009 vì cáo buộc làm gián điệp cho Liên bang Nga đã bắt đầu ở Warsaw ngày thứ sáu ở chế độ xử kín, hãng PAP đưa tin.

Ba Lan đang xét xử một công dân Nga vì cáo buộc làm gián điệp.
Bị cáo có nguy cơ lĩnh án 10 năm tù (PAP/TVN24)

Bị cáo người Nga có chữ cái đầu họ tên là T.J., theo luật Ba Lan, thông tin cá nhân của người bị tạm giam và bắt giam không được tiết lộ, song người ta biết rằng, tên của công dân Nga là Tadeusz.

Anh ta được cho là đã hoạt động gián điệp ở Ba Lan từ năm 2004 và bị nghi là làm việc cho GRU (Tổng cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu), cơ quan tình báo đối ngoại lớn nhất của Nga, theo PAP.

Tadeusz do Cục An ninh nội địa Ba Lan AWB bắt giữ. Nếu bị tuyên có tội, Tadeusz có thể lĩnh án tù 10 năm.

“Thân chủ của tôi không coi mình có tội”, - ông Stefan Jaworski, luật sư của Tadeusz, tuyên bố. Ông từ chối tiết lộ các chi tiết với lý do đây là phiên tòa xử kín.

Phiên xử đầu tiên diễn ra tại phòng xử án trang bị đặc biệt của Tòa án tối cao Ba Lan. Phiên xử tiếp theo sẽ diễn ra ngày 25.11, khi đó các nhân chứng sữ được mời tới tòa.

Tháng 1.2010, tờ báo Dziennik Gazeta Prawna đưa tin, các cơ quan đặc vụ Ba Lan đã bắt một công dân Nga bị nghi làm gián điệp. Quyết định bắt giữ người Nga này do Phòng Phản gián của AWB đưa vào đầu năm 2009 sau mấy tháng điều tra, nhưng do tính bí mật tuyệt đối của vụ việc nên mãi đến tháng 1.2010, thông tin mới rõ rỉ lên báo chí.

Công dân Nga này đã sống ở Ba Lan hơn 10 лет, nói tiếng Ba Lan rất giỏi, làm việc dưới bình phong một công ty buôn bán kính ngắm quang học cho súng săn. Theo tờ báo Ba Lan, công dân Nga là “tình báo viên bất hợp pháp kinh điển và có thể chẳng có liên hệ gì với sứ quán (Nga)”.

Việc bắt giữ nghi can gián điệp do đơn vị chống khủng bố của AWB thực hiện. Khi bắt giữ, an ninh Ba Lan đã tìm thấy thiết bị đặc dụng để liên lạc mật.

Theo một quan chức Ba Lan, đây là lần đầu tiên từ năm 1989, một gián điệp Nga bị phát hiện. Cố TT Ba Lan Lech Kaczyński đã trao tặng phần thưởng nhà nước cho các nhân viên AWB lập công, RIAN Novosti cho hay.
Theo Dziennik Gazeta Prawna, Tadeusz J. tham gia một câu lạc bộ đi săn mà trong số các thành viên có một số tướng lĩnh Ba Lan về hưu, Tadeusz J. được các viên tướng này coi là bạn tâm tình gần gũi.

Tờ báo này cho rằng, TT Nga Dmitry Medvedev có thể đã lấy vụ bắt giữ Tadeusz J. làm cớ để sa thải Đại tướng Valentin Korabelnikov sau 12 năm ông đứng đầu GRU.

  • Nguồn: Cicentre.net, 6.1.10; RIA Novosti, Warsaw Business Journal, 22.10.10; Newsru, 23.10.10.

Print Print E-mail Print