Vietnamdefence.com

 

UAV dò mìn dành cho công binh, trinh sát Nga

VietnamDefence - Quân đội Nga đang thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) lắp từ kế siêu nhạy.


Briz
Bộ đội công binh và lính trinh sát Nga sẽ được trang bị các thiết bị dò mìn có cánh. Đó là các trực thăng không người lái có khả năng phát hiện các kho vũ khí ngầm, đường cáp liên lạc và các vật nổ. UAV này được trang bị một từ kế có độ nhạy cao, cho phép tìm kiếm những chiếc đinh vứt rải rác trong bãi cỏ.

Theo các chuyên gia, các UAV dùng để đối phó với mối đe dọa mìn hiện đang có nhu cầu cao trên toàn thế giới.

Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hiện nay, các UAV Briz đang được thử nghiệm. Một số chiếc đã được chuyển giao cho các đơn vị công binh để sử dụng thử. Dự kiến, sau khi thực hiện những cải tiến hoàn thiện cần thiết, các UAV mới sẽ được nhận vào trang bị. Các thiết bị dò mìn biết bay này cũng sẽ được trang bị cho bộ đội trinh sát Nga. Chúng sẽ được sử dụng ở tiền duyên và trong hậu phương gần của đối phương để săn lùng các hỏa điểm được ngụy trang, các cáp liên lạc, thiết bị báo động, hầm ngầm chứa vũ khí, đạn dược.

Theo thông tin chính thức, UAV Briz dùng để giám sát từ trên không các khu vực rộng lớn và phát hiện các vật thể bị che giấu có chứa kim loại. Ứng dụng cho công binh, đó trước hết là dò mìn và mìn tự tạo. Để làm việc đó, UAV được trang bị máy móc tối tân gồm các sensor từ trường độ nhạy cao.

Bề ngoài, UAV này giống trực thăng mô hình điều khiển bằng vô tuyến điện (dễ dàng đặt trên một bàn học sinh hay trong thùng xe ô tô bọc thép quân dụng Tigr. Trên cần nhô ra bên sườn phải UAV có gắn 1 sensor từ kế giống như một quả bóng hocker trên băng to.

Chuyên gia về UAV, ông Denis Fedutinov cho biết, Briz là một phương tiện bay đã được nhà sản xuất thiết kế, thử nghiệm kỹ càng nên có thể hệ thống đã có mức độ sẵn sàng cao. 

Liên quan đến việc trang bị các thiết bị dò mìn cho UAV này thì các nhà thiết kế Nga đang đi theo xu hướng thế giới. Ở nước ngoài, các UAV trực thăng của công ty Schiebel của Áo ngay từ đầu được thiết kế để làm phương tiện dò mìn có mức tiêu thụ khá ổn định. Đến nay, các UAV này, kể cả biến thể dò mìn đã được gần 15 nước mua sắm. Các hệ thống này giúp tăng tốc rà soát các khu đất, đồng thời loại trừ được nguy cơ đối với tính mạng của công binh.

Các UAV trực thăng trinh sát Briz do công ty NPP Radar mms phát triển đang được các cơ quan dân sự sử dụng để thăm dò địa chất, cũng như cho nhân viên cứu hộ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga. Ngoài, thiết bị dò kim loạt độ nhạy cao, Briz còn được lắp thêm hệ thống quang-điện tử. Khi phát hiện các vật thể khả nghi, UAV có thể bay treo ở gần và giúp nhân viên điều khiển xem xét chúng kỹ càng.

UAV có thể bay liên tục gần 1,5 giờ, đủ để dò xét một khu dân cư nhỏ và khu vực xung quanh. Thông tin về tất cả những vật thể tìm được và các thông số của chúng được ghi lên bản đồ địa hình điện tử để chuyển cho công binh sau đó.

Briz có trọng lượng cất cánh 37 kg, chở được dến 8 kg tải trọng hữu ích, tốc độ bay hành trình 65 km/h, bán kính hoạt động thực tế 35 km, có thể bay cao đến 1.000 m và tiến hành trinh sát kể cả trong điều kiện tầm nhìn kém. Trực thăng Briz được lắp 1 động cơ đốt trong dùng xăng ô tô thông thường nên cho phép nạp nhiên liệu nhanh trong điều kiện dã chiến để lại cho nó bay lên.

Nguồn:

Iz, 21.12.2017.

Print Print E-mail Print