Vietnamdefence.com

 

Đặc điểm của xe tăng tương lai

VietnamDefence - Trong những thập kỷ tới, xe tăng sẽ là những hệ thống robot hóa tối đa. Ngoài ra, chúng có thể được trang bị pháo hóa-điện nhiệt, Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva, ủy viên Hội đồng Chuyên gia của Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga, ông Viktor Murkhovsky nhận định.


“Cùng với sự phát triển của công nghệ, con người sẽ dần dần rời khỏi chiến trường, kể cả các thành viên kíp xe tăng... Việc tích hợp tất cả các bộ phận của xe tăng sẽ tiếp tục, sẽ chế tạo ra hệ thống duy nhất trên một bus chung, còn bản thân các xe chiến đấu sẽ hợp nhất vào một hệ thống cũng như vậy ở cấp phân đội”, ông Murakhovsky nói.

Ông Murakhovsky cho rằng, hiện nay các hệ thống nhận dạng hình ảnh robot hóa gần như đã đạt trình độ của người được huấn luyện trung bình. Dự kiến, trong tương lai trung hạn, chúng sẽ học được cách phân biệt một vật thể này với vật thể khác, quân ta và quân địch kể cả qua các dấu hiệu gián tiếp.

Cũng trong tương lai không xa, pháo tăng dùng thuốc súng cũng có thể bị thay thế bằng pháo hóa-điện nhiệt. Ngoài ra, người ta cũng sẽ có thể lựa chọn phương pháp phóng đạn bằng điện từ.

Tuy nhiên, ta không nên chờ đợi sự xuất hiện của bộ dẫn tiến hoàn toàn mới dành cho tăng-thiết giáp. “Tôi cho rằng, xích xe sẽ là mãi mãi. Có lẽ trong tương lai rất rất xa sẽ có cái gì đó thay thế nó, nhưng hiện thời không hề có bóng dáng thứ gì có thể thay thế nó”, ông Murakhovsky nhấn mạnh. Theooong, sự phát triển trên hướng này sẽ diễn ra nhờ việc hoàn thiện hệ thống treo, cụ thể là bằng cách sử dụng các hệ thống điều khiển thông minh.

Ông Murakhovsky cũng không chờ đợi điều gì có tính cách mạng trong lĩnh vực phát triển các hệ thống bảo vệ tăng-giáp. Trước hết, các sản phẩm hiện có sẽ được tiếp tục phát triển, chẳng hạn như vỏ giáp phức hợp nhiều lớp, cũng như tiếp tục cải thiện tính năng của giáp phản ứng nổ. Phòng vệ tích cực, các hệ thống tạo màn khói, các hệ thống chế áp quang-điện tử sẽ là yếu tố bắt buộc của các xe thiết giáp thế hệ mới. Hiện nay, tất cả các nước tiên tiến đều đang nghiên cứu việc này.

Ông cũng nhấn mạnh là đây không hề nói đến việc thay thế xe tăng bằng các robot dạng người. “Dù cho ai đó nói đến “sự quá cố của xe tăng” thì trong tự nhiên vẫn không có bất cứ máy móc nào có khả năng thay thế chúng trên chiến trường. Nói sắp tới các robot dạng người nhẹ và nhanh nhẹn sẽ giao chiến với nhau chẳng qua là trò cười”, ông Murakhovsky kết luận.

Nguồn: Rg, Lenta, 7.12.2017.

Print Print E-mail Print