Vietnamdefence.com

 

Thủy quân lục chiến Mỹ thử nghiệm UAV vận tải sử dụng một lần

VietnamDefence - Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) đã đặt hàng công ty Yates Electrospace Corp. (Mỹ) phát triển họ máy bay không người lái (UAV) sử dụng một lần.

Chèn ảnh vào đây
Chèn chú thích ảnh vào đây
USMC đặt hàng các UAV này để vận chuyển đạn dược và đồ tiếp tế cho các đơn vị hoạt động ở các khu vực khó tiếp cận. Việc phát triển và thử nghiệm UAV này sẽ được tiến hành trong năm 2018.

Hiện nay, Lục quân Mỹ và USMC đang sử dụng máy bay vận tải để vận chuyển hàng cho các đơn vị mặt đất. Các hàng hóa này được thả từ máy bay bằng dù. Hệ thống vận tải kiểu này đã được kiểm nghiệm nhiều chục năm, nhưng đã không còn phù hợp với thực tế hiện nay.

Đó là vì trong thời gian chiến đấu, các phân đội binh sĩ thường ở cách xa nhau, mà các hjeej thống dù lại không thể bay đi khoảng cách xa. Tổ chức cho máy bay vận tải bay vòng quanh địa chỉ chính xxác có thể rất tốn kém và nguy hiểm.

Theo điều kiện hợp đồng, Yates Electrospace Corp. sẽ phải chế tạo các UAV có khả năng vận chuyển hàng nặng từ 227-454 kg tùy thuộc vào biến thể. Dự án có tên gọi là Silent Arrow. Dự kiến các UAV này sau khi đưa hàng đến nơi sẽ bị bỏ lại tại chỗ hay phá hủy; việc sử dụng lại không được tính đến.

Theo yêu cầu của USMC, UAV phải có thể thả từ máy bay vận tải C-130 Hercules, máy bay vận tải cánh quạt lật MV-22 Osprey và trực thăng vận tải CH-53 Sea Stallion. Sau khi thả, UAV phải lượn đến điểm đã định và hạ cánh không quá 45 m so với điểm đó.

Dự kiến các UAV Silent Arrow sẽ là loại sử dụng một lần và phải rẻ tiền.

Trước đó, cuối tháng 3/2017, USMC đã bắt đầu thử nghiệm UAV vận tải bằng gỗ LG-1000 mà với thời gian sẽ có thể thay thế các hệ thống dù chở hàng tiếp tế và đạn dược. UAV vận tải mới do công ty khởi nghiệp Logistic Gloders (Mỹ) phát triển.

UAV làm bằng gỗ và có khả năng lượn từ điểm thả đi xa đến 120 km, đơn giá là 600 USD. LG-1000 có khoang hàng hình trụ thể tích 208 lít, chở được đến 725 kg hàng. LGM-1000 chỉ có thể lượn.

Nguồn:

Flightglobal, nplus1, Defence, 30.11.2017.

Print Print E-mail Print