Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc thử UAV tàng hình Lợi kiếm

VietnamDefence - Trung Quốc đã bắt đầu bay thử máy bay không người lái (UAV) mới Lợi kiếm do các công ty Shenyang và Hongdu hợp tác phát triển có áp dụng nhiều công nghệ tàng hình.

Lợi kiếm (slide.mil.news.sina.com.cn)
Các bức ảnh chụp chuyến bay đầu tiên của Lợi kiếm (Lijian - Kiếm sắc) diễn ra ngày 21/11/2013 được đăng trên trang slide.mil.news.sina.com.cn.

Trong quá trình thử nghiệm, UAV đã bay liên tục gần 20 phút, sau đó hạ cánh. Chuyến bay đầu tiên của Lợi kiếm được xác nhận là thành công.

Trung Quốc tiến hành thử nghiệm mặt đất Lợi kiếm từ cuối tháng 6/2013. Thông tin về dự án này hầu như không được tiết lộ. Xét qua các bức ảnh đăng trên nhiều forum quân sự Trung Quốc, UAV này bề ngoài rất giống UAV trên hạm X-47B UCAS-D của Mỹ. Lợi kiếm có thiết kế dạng cánh bay, bộ càng 3 điểm và một động cơ phản lực.

Lợi kiếm (lt.cjdby.net)

Mẫu thử nghiệm đầu tiên của Lợi kiếm có số hiệu 001. Dự đoán, UAV này có sải cánh gần 14 m, chiều dài gần 9 m. Hiện chưa rõ chức năng, nhiệm vụ của UAV này, nhưng có thể nó sẽ làm các nhiệm vụ trinh sát, quan sát và có khả năng tấn công mục tiêu đối phương.

Lợi kiếm đang được phát triển trong khuôn khổ chương trình chế tạo họ UAV quy mô hơn 601-S của AVIC mà nhà thầu chính là Shenyang. Tất cả các UAV này có sơ đồ cánh bay. Họ này ngoài Lợi kiếm còn có các UAV Thiên nỗ, Fengren, Vân cung, Chiến ưng, Ẩn kiếm và một UAV có cánh dạng hình học thay đổi.

Nguồn: Lenta, 21.11.2013.

Print Print E-mail Print