Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc mưu đồ gì khi mua tàu ngầm Lada?

VietnamDefence - Trung Quốc thực sự muốn mua tàu ngầm thông thường Amur-1650 mà Nga trước đó từng gặp phải khó khăn trong sản xuất, thông tin được tiết lộ hôm 28/5/2013 tại triển lãm LIMA-2013 ở Malaysia.

Tàu ngầm St. Petersburg lớp Projekt 677 Lada

>> Tàu ngầm Lada: Niềm hy vọng bất thành
>> Nga thiết kế, đóng tàu ngầm tối tân thế hệ 4 cho Trung Quốc

>> Nga tiếp tục đóng tàu ngầm thông thường tối tân nhất Lada



Các chuyên gia Mỹ thuộc Cục Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho rằng, sở dĩ Trung Quốc quan tâm đến sản phẩm xuất khẩu mới của Viện thiết kế Rubin, cơ quan thiết kế tàu ngầm Amur-1650 và đang chào bán ra thị trường thế giới là vì họ có ý đồ tiếp cận các công nghệ đóng tàu ngầm đẳng cấp thế giới để sau đó ứng dụng vào các thiết kế tàu ngầm nội địa của họ.

Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin, ngay trước chuyến thăm Nga của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Nga và Trung Quốc đã ký hợp đồng mua bán tiêm kích Su-35 và tàu ngầm Lada  mà Amur-1650 là biến thể xuất khẩu của nó. Theo đó, Trung Quốc sẽ mua của Nga 4 tàu ngầm Lada. Thông tin này chưa được xác nhận chính thức.

Tin cho hay các tàu ngầm Lada dành cho Trung Quốc sẽ trang bị động cơ không cần không khí do nước ngoài sản xuất.
Hiện nay, Hải quân Nga có tàu ngầm đầu tiên và duy nhất của lớp Lada là St. Petersburg với tư cách mẫu thử nghiệm vì ở tàu này đã phát hiện những trục trặc ở hệ thống động cơ và hệ thống thông tin-điều khiển chiến đấu.

Trước đó, Tư lệnh Hải quân Nga tiền nhiệm, Đô đốc Vladimir Vysotsky đã lệnh tạm dừng đóng 2 tàu ngầm lớp Lada. Quyết định tiếp tục đóng các tàu này chỉ được đưa ra vào tháng 2/2013.

Theo các chuyên gia, để đưa ra quyết định cải tiến thiết kế Lada và tiếp tục đóng hàng loạt, Hải quân Nga và cơ quan thiết kế đã phải phân tích tất cả các xu hướng đóng tàu ngầm hiện đại. Các công nghệ của các hãng phương Tây thành thục hơn, tuy nhiên các nhà thiết kế Nga cũng sử dụng vốn liếng của mình dựa trên kinh nghiệm phong phú.
Ví dụ, nguyên lý mới tạo ra hydro trên tàu ngầm cho phép các nhà đóng tàu Nga chế tạo động cơ không cần không khí với chi phí ít hơn nhiều.

Tàu ngầm Lada sử dụng lớp vỏ thủy âm mới, bảo đảm độ bí mật cao cho tàu ngầm hoạt động. So với các thiết kế trước đó, Lada có độ ồn nhỏ hơn và lần đầu tiên trong thực tiễn thế giới, tàu ngầm St. Petersburg được trang bị các hệ thống bảo đảm an toàn sinh thái cho tàu ngầm.

Tàu ngầm điện-diesel lớp Projekt 677 Lada do Viện Rubin thiết kế. Vào cuối thập kỷ 1990, 2 tàu ngầm lớp Lada đã được khởi đóng ở hãng Admiralteiskye verfi (2 tàu khác khởi đóng năm в 2005-2006).

Tàu ngầm Lada có chiều dài 66,8 m, đường kính thân chính 7,1 m, lượng giãn nước khi nổi 1.765 tấn (khi lặn 2.650 tấn), độ sâu lặn tối đa 300 m, tốc độ chạy ngầm 21 hải lý/h, thời gian hoạt động độc lập trên biển 45 ngày đêm, thời gian lặn dưới nước đến 25 ngày đêm (sử dụng động cơ không cần không khí). Vũ khí gồm các tên lửa hành trình Club-S, ngư lôi và thủy lôi (cơ số 18 quả). Thủy thủ đoàn 35 người.

Nguồn: VZ, 28.3.201.

Print Print E-mail Print