Vietnamdefence.com

 

Nga phát triển tàu ngầm siêu nhỏ và xuồng không người lái

VietnamDefence - Viện thiết kế hàng hải Malakhi ở St. Petersburg đang phát triển các thiết kế tàu ngầm siêu nhỏ, Phó Chủ tịch Tổng công ty Đóng tàu thống nhất OSK Igor Zakharov cho biết.

Tàu ngầm lớp Pirana (topwar.ru)
Ông Zakharov cũng tiết lộ, họ dự định thiết kế một xuồng không người lái với một tàu lặn chống thủy lôi không người lái tự hoạt.

Theo OSK, các tàu ngầm siêu nhỏ đang hút khách trên thị trường vũ khí khu vực; chúng có khả năng hoạt động ở các vùng biển nông ở vùng đông nam.

“Công việc đó đang được chúng tôi tiến hành. Đề tài này đang được Viện chế tạo máy hàng hải Malakhit phát triển”, ông Zakharov nói và cho biết, Bộ tư lệnh Hải quân Nga cũng quan tâm tới đề tài tàu ngầm siêu nhỏ.

Theo cố vấn của Tổng giám đốc Viện Malakhit, ông Aleksandr Terenov, ngay cả Hải quân Nga cũng sẽ cần có các tàu ngầm siêu nhỏ để bảo vệ các căn cứ và thực hiện các nhiệm vụ ở biển Baltic và Biển Đen.

Trong thập niên 1980, Liên Xô đã phát triển tàu ngầm siêu nhỏ lớp Projekt 865 Pirana và đưa vào sử dụng từ năm 1990-1999.

Theo ông Terenov, các tàu ngầm này đã bị xác định sai lầm chỉ là phương tiện biệt kích, bởi vì chúng “có phạm vi hoạt động rộng và có khả năng sử dụng vũ khí tên lửa và ngư lôi thực thụ”. Các chi tiết khác về dự án tàu ngầm siêu nhỏ tương lai không được tiết lộ.

“Các tàu ngầm như thế có thể thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ chiến đấu và nhiệm vụ đặc biệt. Đồng thời, các tàu ngầm tương đối rẻ này lại được vận hành bởi thủy thủ đoàn tối thiểu, nên giảm được đáng kể chi phí duy trì chúng”, ông Terenov kết luận.

Liên Xô đã đóng 2 tàu ngầm lớp Pirana: MS-520 и MS-521. Tàu có lượng giãn nước 319 tấn, chiều dài 28,3 m, chiều rộng 4,7 m và chiều cao 5,1 m.

Pirana có khả năng chạy với tốc độ đến 7 hải lý/h và lặn sâu 200 m. Tàu được trang bị 2 thiết bị rải lôi với cơ số 4 quả thủy lôi hay 2 ngư lôi cỡ 400 mm. Thủy thủ đoàn có thể gồm đến 10 người.

Khi nói đến xuồng không người lái tương lai, Phó Chủ tịch OSK cho biết, OSK dự định mua của công ty Pháp Echo bộ trang bị xuồng tự hoạt Inspector và một tàu lặn.

“OSK đang phát triển một thiết bị chống thủy lôi không người lái của mình và đang đàm phán với công ty Pháp Echo về khả năng mua để so sánh một tổ hợp với 1 xuồng không người lái Inspector và 1 thiết bị tự hoạt. Nếu chương trình tiến triển thì chắc chắn chúng tôi sẽ bắt tay vào phát triển một xuồng không người lái của mình”, ông Zakharov nói.

Ông Zakharov cũng cho biết, OSK cùng với Cơ quan Biên phòng Nga đang chuẩn bị tiếp nhận trực thăng không người lái của hãng Gorizont để triển khai trên các tàu tuần tra đang đóng của hãng Almaz.

Nguồn: Lenta, RIA Novosti, 29.3.2013.

Print Print E-mail Print