Vietnamdefence.com

 

Hải quân Mỹ đặt hàng UCLASS

VietnamDefence - Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ dự định ký các hợp đồng chế tạo máy bay không người lái trên hạm UCLASS với 4 công ty Boeing, General Atomics, Lockheed Martin и Northrop Grumman.

X-47B (Northrop Grumman)
Các hợp đồng sẽ được ký kết trong khuôn khổ cuộc đấu thầu phát triển và cung cấp một loại UAV trên hạm.

Hãng thắng thầu sẽ được công bố trước năm 2016, khi chiếc UAV trên hạm sản xuất loạt đầu tiên sẽ rời dây chuyền sản xuất.

Cuộc thầu phát triển UCLASS được mở vào tháng 4/2011, theo đó UCLASS phải được phát triển hoàn tất vào năm 2018. Theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, họ cần một UAV dùng để trinh sát và quan sát, ứng dụng các công nghệ phóng máy bay, hạ cánh, chỉ huy/điều khiển và trao đổi thông tin với các UAV hiện có.

Cả 4 công ty đã nộp đơn dự thầu và hiện đã đang độc lập phát triển UAV trên hạm. Các công ty không tiết lộ chi tiết về các sản phẩm chào thầu của mình. Trước đó, chỉ có Northrop Grumman và General Atomics tiết lộ về các UAV trên hạm của họ tương ứng là X-47B hiện đang thử nghiệm trên tàu sân bay và Avenger chế tạo dựa trên MQ-9 Reaper.

Hãng có nhiều khả năng thắng cuộc thầu của Hải quân Mỹ là Northrop Grumman. Hãng này trong mấy năm nay đã hợp tác với Hải quân Mỹ phát triển mẫu trình diễn UAV trên hạm X-47B UCAS-D. Các đợt thử nghiệm đầu tiên UAV này đã diễn ra vào tháng 12/2012. X-47B đang được kiểm tra về khả năng cơ động trên boong bay của tàu sân bay USS Harry Trumman.

Nguồn: Flightglobal, Lenta, 27.3.2013.

Print Print E-mail Print