Vietnamdefence.com

 

PAK FA lỗi hẹn

VietnamDefence - Tiêm kích tương lai Т-50 (PAK FA) “đang được thử nghiệm tích cực và từ năm 2016, các máy bay này sẽ được đưa vào trang bị”, Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondarev cho biết.

 Т-50-4 (KnAAZ)
Trước đó, có tin các mẫu bay đầu tiên của T-50 sẽ được chuyển giao cho Không quân Nga thử nghiệm vào năm 2013, sau đó máy bay sẽ được đưa vào trang bị vào năm 2015 cùng với việc bắt đầu sản xuất loạt.

Hiện nay, 4 mẫu chế thử T-50 đang tham gia bay thử nghiệm theo chương trình PAK FA ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva. Mẫu thứ năm đang được sản xuất tại Nhà máy chế tạo máy bay ở Komsomolsk trên sông Amur (KnAAZ) và dự kiến sẽ được chuyển giao cho Trung tâm bay thử quốc gia mang tên Chkalov ở Akhtubinsk.

Theo Tướng Bondarev, Т-50 sẽ hoàn thành bay thử trong vòng 2-2,5 năm.

Vào giữa tháng 1/2013, mẫu thứ tư là Т-50-4 đã lần đầu tiên thực hiện chặng bay dài chuyển sân từ Komsomolsk trên sông Amur đến Zhukovsky. Máy bay do phi công thử nghiệm công huân Sergei Bogdan lái. Trên đường từ Nhà máy KnAAZ đến Zhukovsky, Т-50-4 đã 2 lần hạ cánh ở Abakan và Chelyabinsk.

Đến nay, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hành 60 chiếc Т-50. Nhu cầu của Không quân Nga đối với loại máy bay này trước đây ước chừng 150-200 chiếc. Trên cơ sở PAK FA, Nga đang hợp tác với Ấn Độ phát triển mẫu xuất khẩu có tên FGFA.

Cũng phát biểu tại triển lãm LIMA-2013, Tướng Bondarev còn nhấn mạnh: “Chương trình chế tạo PAK FA đang chạy hết tốc lực. Hôm qua, tôi đã gặp Thủ tướng Malaysia, ông ấy rất quan tâm đến máy bay này”.

Trước đó, cũng tại triển lãm này, Phó Tổng giám đốc Rosoboronoexport Viktor Komarddin đã nói rằng, Không quân Malaysia không nên mua và trang bị tiêm kích thế hệ 5 của Nga, nhưng Moskva dự định tiếp tục xúc tiến các biến thể cải tiến của Su-30MKM ở Malaysia.


Nguồn: Interfax, Lenta, RIA Novosti, 28.3.2013.

Print Print E-mail Print