Vietnamdefence.com

 

Sukhoi bảo dưỡng Su-30MKM của Malaysia

VietnamDefence - Malaysia dã ký hợp đồng với công ty Sukhoi (Nga) hợp đồng dịch vụ bảo dưỡng tiêm kích Su-30MKM, Phó Tổng giám đốc Sukhoi, ông Aleksandr Klementiev cho biết.

Su-30MKM của Không quân Malaysia (polibug.blogspot.com)
Theo ông này, hợp đồng có trị giá 300 triệu ringit (96,9 triệu USD). Nằm trong hiệu lực của hợp đồng sẽ là 18 tiêm kích Su-30MKM mà Tổng công ty Irkut đã cung cấp cho Malaysia vào năm 2007-2009.

Theo hợp đồng, Sukhoi sẽ cung cấp phụ tùng và sửa chữa các tiêm kích của Malaysia. Khi cần, các chuyên gia Nga sẽ được cử đến Malaysia công tác.

Hợp đồng này cho phép tăng hạn sử dụng của các động cơ, tổ chức bảo dưỡng kỹ thuật cần thiết theo quy định và nâng cao khả năng sẵn sàng sử dụng cho Su-30MKM của Malaysia.

Malaysia đã mua 18 Su-30MKM vào năm 2003 sau cuộc đấu thầu quốc tế, trong đó đối thủ chính của máy bay Nga là F-16 Fighting Falcon của Mỹ.

Hiện nay, Su-30MKM đang được biên chế cho Phi đội 11, Không quân Malaysia tại căn cứ không quân Gong Kedak.

Tháng 12/2011, có tin tại Malaysia sẽ mở một trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng tiêm kích Sukhoi, nơi sẽ tiến hành bảo dưỡng Su-30MKM.

Cũng liên quan đến Malaysia, Phó Tổng giám đốc Rosoboronoexport (Nga) Viktor Komardin tiết lộ tại triển lãm LIMA-2013, Tổng công ty chế tạo máy bay Nga RSK MiG đã đề nghị nâng cấp theo giai đoạn tất cả các máy bay MiG trong biên chế của Không quân Hoàng gia Malaysia,

“Hãng RSK MiG đề nghị nhận trở lại Moskva lô máy bay đầu tiên trong số các máy bay đã được cung cấp trước đó cho Malaysia, trang bị lại cho chúng bằng các trang thiết bị mới nhất lên mức cần thiết và đưa trở lại cho Không quân Malaysia. Sau đó, sẽ đưa cả lô thứ hai đi nâng cấp”, ông Komardin nói.

Dự kiến, mùa xuân này, một phái đoàn Malaysia sẽ đến Moskva để nghiên cứu các phương án nâng cấp MiG-29N mà RSK MiG đề xuất.

“Malaysia rất hài lòng với độ tin cậy của các máy bay MiG hiện có trong biên chế. Một số máy bay đã 18 tuổi, nhưng đến nay chúng vẫn mạnh mẽ và vững chắc. Các máy bay này có thể trang bị thiết bị avionics tiên tiến một cách dễ dàng theo mong muốn của khách hàng”, ông Komardin kết luận.




Nguồn: Interfax, Lenta, RIA Novosti, 28.3.2013.

Print Print E-mail Print