Vietnamdefence.com

 

Typhoon, Gripen, Rafale, F/A 18E/F và Su-30МКМ đối đầu ở Malaysia

VietnamDefence - Malaysia đã công bố các loại tiêm kích lọt vào vòng cuối cuộc thầu cung cấp 18 tiêm kích.

Su-30MKM của Không quân Malaysia (aereo.jor.br)
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi, tranh giành phần thắng trong cuộc thầu này sẽ là Typhoon của hãng Eurofighter (châu Âu), JAS 39 Gripen (Thụy Điển), Rafale của hãng Dassault (Pháp), F/A 18E/F Super Hornet của hãng Boeing (Mỹ) và Su-30MKM của Nga.

Ông Hamidi không nói rõ thời hạn và kinh phí của cuộc thầu. Nhưng các chuyên gia ước tính hợp đồng tiềm năng cung cấp và bảo dưỡng 18 máy bay này trị giá hàng tỷ đô la Mỹ. Các máy bay mới sẽ thay thế các tiêm kích cũ MiG-29.

Trước đó, có tin Malaysia đã đề nghị được thuê của hãng Saab 24-32 tiêm kích Gripen. Nhưng tờ Astro Awani ngày 27/3, dẫn lời ông Zahid Hamidi đã bác bỏ thông tin này. Ông Zahid Hamidi khẳng định, nước này vẫn chưa lựa chọn cụ thể loại máy bay nào.

Gripen hiện có trong trang bị của không quân Thụy Điển, Nam Phi, Hungaria, Czech và Thái Lan.. Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi cho biết, nước này vẫn chưa lựa chọn cụ thể loại máy bay nào.

Đối thủ Thái Lan đang sở hữu JAS-39 Gripen (trái), còn người hùng ở Libya và Mali Rafale (phải) vừa giành thắng lợi oanh liệt ở Ấn Độ

Pháp thì đang xem xét khả năng lắp ráp tiêm kích Rafale ở Malaysia nếu nước này lựa chọn Rafale làm máy bay chiến đấu mới.

“Chúng tôi đang xem xét thiết lập một dây chuyền sản xuất ở Malaysia”, Giám đốc điều hành hãng Dassault Aviation, ông Eric Trappie cho biết khi tham gia triển lãm LIMA-2013 ở Malaysia.

Tiêm kích đa năng Rafale được Không quân Pháp nhận vào trang bị từ năm 2001, có thể thực hiện các nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu mặt đất, mặt biển , trinh sát, đánh chặn và tấn công hạt nhân.

Pháp đang ráo riết xúc tiến xuất khẩu Rafale để hỗ trợ cho dự án trị giá mấy chục tỷ euro. Ấn Độ đã chọn Rafale và đa số 126 máy bay sẽ lắp ráp tại Ấn Độ. Dự kiến, hợp đồng cuối cùng sẽ được ký trong năm nay.

Ông Trapier nói rằng, Dassault đã có nhiều nỗ lực thiết lập quan hệ với các công ty sở tại để vận động chọn Rafale. Dassault đã ký các hợp đồng với các công ty CTRM, Zetro Aerospace và Sapura của Malaysia.

Hai chiếc Rafale cũng tham gia bay trình diễn tại triển lãm LIMA-2013 ở Langkawi.

Nga cũng đang vận động mạnh để giành thắng lợi trong cuộc thầu này. Một mặt, Sukhoi ký hợp đồng bảo dưỡng 18 chiếc Su-30MKM hiện có tại trung tâm bảo dưỡng mở tại Malaysia, mặt khác cũng ráo riết xúc tiến bán cho Malaysia một biến thể nâng cấp của Su-30MKM. Hãng RSK MiG thì mời chào Malaysia nâng cấp các máy bay MiG-29N hiện có,

Theo số liệu của Flightglobal MiliCAS, hiện nay, Không quân Malaysia có trong biên chế 59 tiêm kích: 10 F/RF-5E Tiger, 8 F/A-18D Hornet, 13 Hawk 208, 10 MiG-29 và 18 Su-30MKM. Các máy bay Sukhoi Malaysia mua vào năm 2003 với giá 910 triệu USD trong khuôn khổ cuộc đấu thầu quốc tế sau khi đánh bại F-16 Fighting Falcon của Mỹ.

Nguồn: nst.com.my, amilitaryaircraft.blogspot.com, expatica.com, defenceaviation.com, MP, 28.3.13; Reuters, Lenta, 29.3.2013.

Print Print E-mail Print