Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc muốn 4 tàu sân bay

VietnamDefence - Trung Quốc sắp tới sẽ khởi công tàu sân bay thứ hai để bổ sung cho tàu sân bay Liêu Ninh đã nhận vào biên chế, bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh Wan Ming cho biết.

Tàu sân bay Liêu Ninh (uriks.no)
Ông ta nói rằng, Trung Quốc sẽ nhận vào trang bị tổng cộng 4 tàu sân bay.

Tàu sân bay thứ hai sẽ được đóng tại xưởng đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, nơi đã đóng hoàn thiện và hiện đại hóa tàu sân bay Varyag lớp Projekt 1143.6 Krechet mua năm 1998 từ Ukraine.

Trước đó, các hãng đóng tàu Dalian Shipyard và Jiangnan-Changxing Shipyard ở Thượng Hải đã đóng một số khoang của tàu sân bay tương lai. Hiện chưa rõ các khoang này có được dùng để đóng bản thân tàu sân bay đó không.

Theo Wan Ming, các khoang đã được lắp ráo để khẳng định khả năng của các hãng đóng tàu trong việc đóng các tàu sân bay.

Dự kiến, các tàu sân bay tương tự tàu Liêu Ninh sẽ được đóng ở Đại Liên. Chúng ẽ thuộc loại STOBAR (Short Take-Off But Arrested Recovery), theo đó tàu không có các máy phóng máy bay mà chỉ có cầu bật ở mũi tàu và các cáp hãm đà.

Việc đóng các tàu sân bay Trung Quốc tại Đại Liên là hợp lý vì xưởng đóng tàu từng hoàn thiện tàu Liêu Ninh đã hiểu rõ các đặc điểm của loại tàu này. Để đóng xong 1 tàu sân bay hoàn toàn của Trung Quốc sẽ mất gần 6 năm.

Trước đó, có tin các tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ là nền tảng cho các cụm tàu sân bay mà cụm đầu tiên trong số đó dự định xây dựng trên cơ sở tàu Liêu Ninh vào năm 2016-2017. Hiện nay, tàu Liêu Ninh đang được thử nghiệm trong hải quân Trung Quốc. Đầu tháng 1/2014 tàu đã trở về cảng Thanh Đảo sau một chuyến đi thử nghiệm dài ở Biển Đông.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 22.1.2014.

Print Print E-mail Print