Vietnamdefence.com

 

Mỹ hết hơi với chương trình tàu chiến tàng hình LCS

VietnamDefence - Hải quân Mỹ cương quyết giữ chương trình LCS bất chấp áp lực.

USS Freedom
Cục trưởng Cục Mua sắm Hải quân Mỹ Sean Stackley đã nói rằng, đơn đặt hàng mua 52 tàu chiến ven bờ LCS của Hải quân Mỹ “vẫn là hợp đồng cứng”.

Trước đó, báo chí đưa tin về quyết định sơ bộ của Lầu Năm góc giảm số lượng tàu LCS xuống còn 32 chiếc.

USS Freedom
“Chúng tôi sẽ không xem xét khuôn khổ ngân sách năm 2015 chừng nào vẫn còn chưa bắt đầu. Chúng tôi có kế hoạch mua 52 tàu, việc đóng và khai thác thử nghiệm đang được tiến hành theo lịch trình”, ông Stackley nói.

Tuy nhiên, chương trình LCS đã trở thành trung tâm bất hòa ngay trong Hải quân Mỹ, cũng như các nhà phân tích và nghị sĩ Mỹ. Năm 2013, một báo cáo nội bộ của Hải quân Mỹ đã nêu ra những nghi ngờ về khả năng hoàn thành đầy đủ chương trình LCS.

Chương trình trị giá 37 tỷ USD được tiến hành từ nă 2002 với mục đích phát triển và đóng các tàu chiến thế hệ mới có khả năng hoạt động hiệu quả gần bờ biển đối phương và dùng cho các nhiệm vụ tác chiến chống hạm, chống ngầm, chống thủy lôi và các nhiệm vụ khác. Hải quân Mỹ dự định mua 52 tàu lớp này mà chi phí đóng chúng sẽ tốn nhiều ngân sách của Hải quân Mỹ mà lẽ ra một phần có thể được chi cho đóng các lớp tàu nổi khác.

Các tàu LCS gồm 2 loại: Freedom và Independence, được thiết kế và đóng bởi 2 tập đoàn đóng tàu lần lượt do Lockheed Martin và Austal đứng đầu. Các hợp đồng đã được ký vào ngày 29/12/2010 khi mỗi tập đoàn nhận được đơn đặt hàng đóng 10 tàu.

USS Independence


Nguồn: dodbuzz.com, 16.1, MP, 17.1.2014.

Print Print E-mail Print