Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc chế tạo máy bay ném bom chiến lược thế hệ 1

VietnamDefence - Viện thiết kế hàng không Thượng Hải SADRI đang phát triển máy bay ném bom tầm xa đầu tiên của Trung Quốc có áp dụng nhiều công nghệ tàng hình.

H-6 (jeffhead.com)
Máy bay này được phát triển từ năm 2008 và theo phân loại của Trung Quốc, nó thuộc thế hệ 1 máy bay ném bom tầm xa tàng hình.

Thiết kế máy bay hiện tại dựa trên khái niệm mà các nhà sản xuất máy bay Trung Quốc là tổng công ty công nghiệp máy bay Tây An và tổng công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương nghiên cứu vào đầu những năm 2000. Hiện nay, nhà thiết kế chính của dự án là tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc, mà trong thành phần có công ty SADRI.

Hiện các chi tiết liên quan đến dự án máy bay ném bom tương lai không được tiết lộ.

Theo đại tá Wu Guohui thuộc đại học quốc phòng ở Bắc Kinh, các máy bay ném bom tàng hình có 2 ưu thế so với tên lửa đường đạn. Một là, các máy bay này có thể sử dụng nhiều lần, trong khi tên lửa chỉ có thể phóng một lần. Ưu thế thứ hai liên quan đến khả năng hủy bỏ nhiệm vụ giao cho máy bay, còn tên lửa đã phóng đi thì không thể thu hồi.

Trung Quốc hiện là một trong 3 nước đang phát triển máy bay ném bom tàng hình tầm trung hoặc tầm xa. Các dự án tương tự đang được tiến hành ở Mỹ (NGB hay LRS-B) và Nga (PAK DA).

Hiện nay, máy bay ném bom chiến lược chủ lực của Trung Quốc là H-6, sao chép Tu-16.



Nguồn: China Aviation News, Want China Times, Lenta, 20.1.2014.

Print Print E-mail Print