Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc loại bỏ Trường Chinh-1

VietnamDefence - Tàu ngầm nguyên tử đầu tiên đóng tại Trung Quốc - Trường Chinh-1 lớp Hán đã bị loại bỏ sau gần 40 năm trong biên chế của hải quân Trung Quốc.

Trường Chinh-1 (Hải quân Mỹ)
Quân đội Trung Quốc thông báo, các lò phản ứng chế tạo năm 1970 của tàu đã được đưa đi xử lý loại bỏ, còn bản thân tàu ngầm sẽ biến thành bảo tàng cho dân chúng tham quan.

Trường Chinh-1 được đóng từ năm 1967-1970 và được thử nghiệm trong 4 năm sau đó.

Các quan chức hải quân Trung Quốc khẳng định, trong suốt thời gian từ khi đóng, tàu ngầm này không gặp sự cố lớn nào, thể hiện “trình độ an toàn rất cao” (trong khi đã xảy ra ít nhất 2 tai nạn tàu ngầm điện-diesel Trung Quốc vào năm 1983 và 2003 làm chết toàn bộ các thủy thủ đoàn).

Đến năm 2013, tàu ngầm đóng theo thiết kế tiêu chuẩn của thập kỷ 1950 này đã lạc hậu hoàn toàn nên bị loại khỏi biên chế. Hơn nữa, tàu này cũng ồn hơn nhiều các tàu tương tự của nước ngoài, nên tác động xấu đến các phẩm chất chiến đấu của nó.

Trong khi đó, tàu ngầm nguyên tử đầu tiên của Mỹ là USS Nautilus (năm 1955) đã trải qua một lần rò rỉ và một lần hỏa hoạn, hai lần va chạm với các vật thể khác. Lớp băng ở Bắc Cực đã làm hỏng kính tiềm vọng khi tàu nổ lên do sai sót của trạm thủy âm đo băng và trong khi tập trận, tàu ngầm đã đâm vào một tàu sân bay, nhưng vẫn chạy và nổi được.

Một tàu ngầm khác là tàu đầu tiên của lớp Thresher đã đắm ở Đại Tây Dương vào ngày 10/4/1963 khi lặn thử nghiệm xuống độ sâu tối đa cùng toàn thủy thủ đoàn, nhưng nguyên nhân tai nạn vẫn chưa rõ.

Còn tàu ngầm nguyên tử đầu tiên của Liên Xô là Leninsky komsomol (năm 1957) còn gặp nhiều sự cố và tai nạn hơn. Tàu đã bị cháy gây thương vong cho 39 người, theo thông tin không chính thức đã xảy ra nhiều lần thủy thủ đoàn bị nhiễm xạ do rò rỉ ở khoang lò phản ứng. Các tàu Nautilus và Leninsky komsomol đã bị loại bỏ lần lượt vào năm 1980 và 1991, riêng lò phản ứng của tàu Leninsky komsomol có tin bị dìm ở biển Kara.

Nguồn: The Economic Times, Lenta, 30.10.2013.

Print Print E-mail Print