Vietnamdefence.com

 

Thổ sẽ thí HQ-9?

VietnamDefence - Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét lại quyết định về cuộc đấu thầu T-LORAMIDS.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu hôm 26/10/2013 đã tuyên bố rằng, Ankara vẫn mở cửa cho đàm phán với các nhà cung cấp phương Tây trong khuôn khổ chương trình T-LORAMIDS mua sắm các hệ thống tên lửa phòng không/phòng thủ tên lửa tầm xa.

Theo giải thích của ông Davoutoglu với hãng AFP, nếu các hãng Eurosam hay Lockheed Martin/Raytheon quyết định hạ giá các hồ sơ thầu của mình thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét lại quyết định mua HQ-9 của mình. Hiện tại, việc đàm phán với công ty Trung Quốc CPMIEC chưa kết thúc và hợp đồng chưa được ký kết.

Cuộc đấu thầu T-LORAMIDS (Turkish Long Range Air And Missile Defence System) của quân đội Thổ đã kết thúc với thắng lợi của công ty Trung Quốc vào tháng 9/2013.

Dự thầu có Lockheed Martin/Raytheon với hệ thống chế tạo dựa trên các biến thể Patiot РАС-2 GMT và РАС-3, CPMIEC với HQ-9, Rosoboronoexport với S-300VM Antei-2500, Eurosam với SAMP/T dùng tên lửa Aster 30.

Quyết định chọn CPMIEC với HQ-9 (ký hiệu xuất khẩu là FD-2000) thắng thầu được đưa ra ngày 26/9/2013. Phía Trung Quốc đưa ra giá chào thầu thấp nhất là 3,44 tỷ USD.

Phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ cố ý sử dụng HQ-9 làm bung xung để ép giá đối với các hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ và châu Âu?

Nguồn: Armstrade, 28.10.2013.

Print Print E-mail Print