Vietnamdefence.com

 

Thổ xóa bàn cờ đánh lại, HQ-9 chết tươi

VietnamDefence - Thổ Nhĩ Kỳ đã kéo dài cuộc đấu thầu mua các hệ thống tên lửa phòng không/phòng thủ tên lửa tầm xa.

HQ-9 (wuxinghongqi.blogspot.com)
Ban lãnh đạo công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) đã kéo dài thời hạn đấu thầu T-Loramids mua 12 tiểu đoàn tên lửa phòng không tầm xa đến ngày 31/1/2014, thực tế là hủy bỏ quyết định trước đó chọn HQ-9 của Trung Quốc. Ba hãng dự thầu đã được gửi các yêu cầu lập đơn dự thầu mới hoặc kéo dài đơn dự thầu cũ.

Các hãng dự đấu thầu kéo dài sẽ là CPMIEC của Trung Quốc mà HQ-9 của họ đã được quân đội Thổ lựa chọn, liên danh Mỹ Raytheon/Lockheed Martin (chào bán một biến thể Patriot) và liên danh châu Âu Eurosam (SAMP/T Aster 30).

Rosoboronoexport với S-300VM Antei-2500 đã bị loại khỏi cuộc đua chính và không nhận được giấy mời tham gia cuộc đấu thầu kéo dài.

Theo tuyên bố trước đó của ngoại trưởng Thổ Ahmet Davutoğlu, quyết định mua HQ-9 chưa phải là chốt hẳn và cửa vẫn mở cho các công ty Mỹ và châu Âu. “Chỉ có công ty Nga bị loại. Hai công ty còn lại vẫn tham gia. Việc sản xuất chung là yêu cầu bắt buộc”, ông Davutoğlu nói.

Bộ Quốc phòng Thổ đưa ra quyết định chọn HQ-9 vào ngày 26/9/2013. CPMIEC chào bán 12 tiểu đoàn HQ-9 với giá 3,44 tỷ USD, đồng ý triển khai sản xuất chung hệ thống này ở Thổ với tỷ lệ nội địa hóa hơn 50%. Lựa chọn HQ-9 đã khiến Mỹ và NATO nổi giận. Họ tuyên bố không thể kết nối HQ-9 với hệ thống phòng không thống nhất của NATO.

Đầu tháng 10/2013, được biết Rosoboronoexport bị loại khỏi cuộc đấu thầu T-Loramids do không đáp ứng các yêu cầu giá cả và các tham số hợp đồng đền bù. Giá chào thầu của Nga là gần 4,5 tỷ USD, trong khi Thổ tính chỉ chi không quá 4 tỷ USD để mua sắm các hệ thống tên lửa phòng không mới.

Nguồn: Milliyet, Lenta, 29.10.2013.

Print Print E-mail Print