Vietnamdefence.com

 

Hải quân Mỹ thử bom mới JSOW C-1 đánh tàu

VietnamDefence - Hải quân Mỹ thông báo đã thử nghiệm thành công bom mới JSOW C-1.

F/A-18 (Aaron Allmon / Không quân Mỹ)
Trong quá trình thử nghiệm, các tiêm kích-bom trên hạm F/A-18E và F/A-18F đã thả các quả bom, sau đó chúng được máy bay trinh sát radar E-2D Advanced Hawkeye dẫn đến mục tiêu.

Việc thử nghiệm được tiến hành vào tháng 7/2013, nhưng nay mới được tiết lộ.

Theo một quan chức Hải quân Mỹ, hoạt động phối hợp của hai máy bay và bản thân quả bom có điều khiển đã cho thấy khả năng sử dụng nó cho các cuộc tiến công chính xác cao từ tàu sân bay nhằm vào các mục tiêu trên biển.

F/A-18F (James R. Evans / Hải quân Mỹ)
F-16C thả bom JSOW (Michael Ammons / Không quân Mỹ)
Máy bay chỉ huy/báo động sớm trên hạm E-2 Hawkeye (George R. Kusner / Hải quân Mỹ). Biến thể E-2D Advanced Hawkeye bề ngoài chỉ khác biến thể trước đó chút ít, nhưng có thiết bị avionics mới, trong đó có radar mới, các động cơ mới và khả năng tiếp dầu trên không.

Trước đó, tính tương thích của hệ dẫn bom có điều khiển với các hệ thống vô tuyến điện tử khác đã được trình diễn với máy bay tuần biển P-3 Orion và máy bay chỉ huy và chỉ thị mục tiêu E-8 Joint STARS (chế tạo trên cơ sở máy bay chở khách Boeing-707).

JSOW là bom liệng chiến thuật, có điều khiển với phần chiến đấu đến 450 kg, được phát triển trong thập niên 1990 và có đơn giá ước vài ngàn đô la. Bom được dẫn đến mục tiêu hoặc là nhờ chỉ thị mục tiêu từ bên ngoài (như đã thực hiện trong thử nghiệm), hoặc là nhờ các máy thu GPS kết hợp hệ dẫn hệ dẫn quán tính và sensor hồng ngoại lắp trên bom.

Việc thử nghiệm bom JSOW-C1 với hệ dẫn bổ sung nhằm vào các mục tiêu trên biển đã bắt đầu vào năm 2011.

Nguồn: Defense Talk, Lenta, 30.10.2013.

Print Print E-mail Print