Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , UCAV , Taranis , Anh

Máy bay không người lái chiến đấu Anh cất cánh

VietnamDefence - Mẫu bay của máy bay không người lái tiến công (UCAV) Taranis, ngày 25/10/2013, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, một quan chức Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Taranis (BAE Systems)
Theo nguồn tin, thông báo chính thức về chương trình Taranis sẽ được đưa ra sau khi hoàn thành chương trình bay thử Taranis.

Dự đoán, việc thử nghiệm Taranis đang được tiến hành ở trường thử Woomera ở miền nam Australia; trước đó, ở trường thử này, BAE Systems, công ty Anh phát triển Taranis, đã tiến hành thử các hệ thống vũ khí, kể cả chuyến bay đầu tiên của UAV Mantis vào năm 2009.

Chuyến bay đầu tiên của Taranis diễn ra sau chuyến bay đầu tiên của UAV châu Âu nEUROn diễn ra ngày 1/12/2012, cũng như X-47B trên hạm của Mỹ.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng với nghị viện Anh ngày 25/10/2013 cho hay, Taranis bắt đầu được thử nghiệm mặt đất vào năm 2010, bay thử vào năm 2013. BAE Systems và Bộ Quốc phòng Anh hiện chưa bình luận về chương trình Taranis.
Taranis
Taranis được phát triển từ năm 2005. Tháng 7/2010, tại Warton, tỉnh Lancashire đã diễn ra buổi ra mắt UCAV này. Chương trình Taranis có tổng chi phí ước 180 triệu bảng Anh (291,5 triệu USD). Chương trình này chú trọng sử dụng các nghiên cứu thương mại sẵn có, kể cả các hệ thống điều khiển và vũ khí.

Dự kiến, Taranis sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu khác nhau và thực hiện các chuyến bay xuyên lục địa. Có thể điều khiển UAV này bằng hệ thống liên lạc vệ tinh từ bất cứ điểm nào trên trái đất.

Taranis không dùng để đưa vào trang bị. Mục đích của chương trình là chế tạo mẫu trình diễn công nghệ để phân tích khả năng phát triển UCAV tàng hình tự hoạt đầu tiên, cho phép tấn công chính xác các mục tiêu mặt đất ở tầm xa và tự động tránh vũ khí phòng không của đối phương. Taranis còn dự định sử dụng để làm nhiệm vụ trinh sát, chỉ thị mục tiêu và có thể tiêu diệt mục tiêu trên không.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Taranis không dùng để sử dụng vũ khí, nhưng chương trình thử nghiệm sẽ bao gồm cả việc mô phỏng phóng vũ khí.

Anh coi UCAV là một trong những hướng mở rộng khả năng tấn công tầm xa của không quân nước này. Bộ Quốc phòng Anh trong thời gian dài đã xây dựng các yêu cầu đối với UCAV này. Hiện nay, người ta xác nhận UCAV có thể là giải pháp có lợi nhuận trong tương lai.

Tháng 7/2012, chính phủ Anh và Pháp ký hiệp định trao đổi kinh nghiệm có được khi phát triển UCAV. Nhờ hiệp định này, Pháp đã tiếp cận được các kết quả nghiên cứu của chương trình Taranis, còn Anh thì tiếp cận được kết quả của chương trình nEUROn. Đồng thời, Anh và Pháp đã quyết định trong thời gian 18 tháng đánh giá toàn diện kết quả của các chương trình Taranis và nEUROn nhằm xác định sức sống của chương trình Pháp-Anh phát triển và mua sắm UCAV tương lai FCAS (Future Combat Air System).

Nguồn: Jane’s, Lenta, Armstrade, 28.10.2013.

Print Print E-mail Print