Vietnamdefence.com

 

Không quân Mỹ xem xét duy trì trang thiết bị sản xuất F-22

VietnamDefence - 5 tháng sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn quyết định ngừng sản xuất thêm máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-22, Bộ chỉ huy Không quân Mỹ vẫn chưa quyết định được dứt khoát là duy trì trang thiết bị F-22 hay là cho làm sắt vụn.


Các phương án được thảo luận dự định duy trì ít nhất là những khả năng chính trong chế tạo các bộ phận và hệ thống của F-22, nhưng Bộ chỉ huy Không quân Mỹ không có ý định sản xuất lại F-22, trung tướng Mark Shackelford, người phụ trách mua sắm nói.

Chắc chắn, Bộ chỉ huy Không quân Mỹ đang xem xét vấn đề duy trì các trang thiết bị sản xuất để bảo đảm kỹ thuật cho F-22, sửa chữa và thay thế các máy bay bị hỏng.

Shackelford không nói thời điểm đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này. Công ty Lockheed dự định chuyển giao những chiếc F-22 cuối cùng (tổng cộng Không quân Mỹ sẽ có 187 chiếc F-22) vào đầu năm 2012.

Tháng 9.2009, chính quyền Obama đã thắng những nghị sĩ Mỹ ủng hộ sản xuất tiếp F-22. Hãng RAND đã phân tích 4 phương án có thể: đóng cửa sản xuất, tiếp tục sản xuất, sản xuất hạn chế ở mức đến 5 chiếc/năm và sản xuất lại sau 2 năm tạm dừng.

RAND đã đi đến các kết luận sau. Phương án duy nhất, chấp nhận được hiện nay là sản xuất lại sau 2 năm. Bản phân tích cho thấy rằng, trong thời gian này, đa số các nhà cung cấp các linh kiện sẽ vẫn có khả năng sản xuất lại chúng. Nhưng việc nối lại sản xuất F-22 sau 2 năm tạm dừng sẽ làm tăng đáng kể giá cả của máy bay.

Việc sản xuất 75 máy bay trong vòng 5 năm sẽ làm tăng đơn giá F-22 lên đến 227 triệu USD, trong khi chu trình sản xuất liên tục duy trì đơn giá ở mức 173 triệu USD, RAND kết luận.  

Nguồn: flightglobal.com, MP, 6.3.10.

Print Print E-mail Print