Vietnamdefence.com

 

Tổng tham mưu trưởng Nhật khen nức nở F-35

VietnamDefence - Tiêm kích F-35 của Lockheed Martin là lựa chọn tốt nhất đối với nhu cầu tác chiến tương lai của Nhật Bản, Tổng tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên quân phòng vệ Nhật Shigeru Iwasaki nói.

Tổng tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên quân phòng vệ Nhật, Đại tướng Shigeru Iwasaki
Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh một số nước có thể xem xét lại kế hoạch mua F-35.

Ông cũng nói rằng, các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên là mối đe dọa lớn đối với Nhật Bản nên hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này cần có khả năng bảo vệ cần thiết.

“Khi tôi còn là Tư lệnh Không quân, tôi chịu trách nhiệm về quyết định này (mua F-35). Hay đúng hơn là chúng tôi đã soạn thảo kế hoạch sau đó được Bộ trưởng Quốc phòng phê chuẩn”, Tướng Iwasaki, một cựu phi công tiêm kích F-15, loại máy bay chiến đấu chủ yếu của Nhật Bản, nói.

“Đã có các phương án khác nhau. Nhưng tôi vẫn cho rằng, F-35 là tiêm kích tốt nhất khi chúng ta nghĩ về tương lai an ninh quốc gia Nhật Bản”, ông Iwasaki nói trong cuộc phỏng vấn của Reuters.

Đơn đặt hàng F-35 của Hà Lan có lẽ sẽ bị cắt giảm, các nguồn thạo tin về vấn đề này cho biết trong tuần trước, vì chi phí quá lớn và sự chậm trễ của chương trình, sự bất định trong chiến lược quốc phòng Hà Lan và việc cắt giảm ngân sách ở châu Âu.

Mỹ lo ngại việc Hà Lan hoặc một khách hàng khác cắt giảm đơn đặt hàng vì điều đó có thể kết án tử đối với chương trình quân sự quy mô nhất của Lầu Năm góc khi giá tăng đối với các đơn đặt hàng còn lại, điều đó sẽ dẫn tới những vụ hủy bỏ hợp đồng sau đó.

Nhật Bản, một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á, vẫn kiên định với kế hoạch mua 42 F-35 mà việc chuyển giao 4 máy bay được ấn định vào tháng 3/2017.

Iwasaki đã mô tả các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là “không thể tha thứ”.

“Tôi nghĩ, sau loạt thử nghiệm, công nghệ của họ sẽ đạt trình độ nhất định, cho phép họ chế tạo các tên lửa tầm xa. Tôi cho rằng, đó là tình huống rất nghiêm trọng khi nói đến an ninh quốc gia của chúng ta”, Tướng Iwasaki nói.

Tháng 2/2013, Bắc Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, mặc dù điều đó không chứng tỏ rằng, nước này đã làm chủ công nghệ vũ khí hạt nhân. Nhưng điều đó đe dọa căn cứ hải quân Mỹ ở Nhật Bản vốn nằm trong tầm với của các tên lửa tầm trung của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Iwasaki đã nói rằng, Nhật Bản được bảo vệ đầy đủ bằng hệ thống phòng thủ tên lửa của mình với các tên lửa đánh chặn Standard Missile-3 (SM-3) và Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3).

Các tên lửa chống tên lửa SM-3 có khả năng bắn hạ tên lửa đường đạn ở bên ngoài tầng khí quyền trái đất, còn PAC-3 là thê đội phòng thủ dự phòng ở độ cao nhỏ hơn.
   

Nguồn: reuters.com, 27.3.2013, MP, 31.3.2013.

Print Print E-mail Print