Vietnamdefence.com

 

Iraq quyết mua vũ khí Nga

VietnamDefence - Chính phủ Iraq đã phê chuẩn thương vụ lớn mua vũ khí Nga trị giá 4,2 tỷ USD.

Mi-28N (Vertolety Rossyy)
Hợp đồng sơ bộ ký tháng 10/2012 sẽ được mở rộng: thay vì 36 trực thăng tiến công Mi-28NE Thợ săn đêm đã thỏa thuận trước đó, Iraq sẽ nhận được 40 trực thăng này, nhưng tổng giá trị hợp đồng sẽ không thay đổi.

Hợp đồng bán vũ khí Nga-Iraq được ký trong chuyến thăm Moskva của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki. Phương án ban đầu của hợp đồng trù tính cung cấp 48 hệ thống pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S1 và 36 trực thăng Mi-28NE. Hai bên cũng đã thỏa thuận đàm phán bán cho Iraq các tiêm kích MiG-29M/M2 và xe thiết giáp. Sau đó, việc hoàn tất thương vụ đã bị trì hoãn do những nghi ngờ có tham nhũng.

Cuối tháng 3/2013, chính phủ Iraq đã thông qua ngân sách quốc phòng năm 2013, trong đó có duyệt chi kinh phí mua sắm vũ khí. Họ cũng đã đạt được thỏa thuận với Nga mua sắm một số lượng lớn trực thăng để loại bỏ nghi ngờ về tham nhũng liên quan đến hợp đồng này.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, hợp đồng với Iraq hiện chưa có hiệu lực, nhưng điều đó sắp xảy ra trong thời gian sắp tới, còn việc thực hiện hợp đồng sẽ bắt đầu trước cuối năm nay.

Hợp đồng bán vũ khí Nga này là hợp đồng lớn nhất mà Iraq ký với một quốc gia không phải Mỹ và đồng minh của Mỹ trong thời kỳ hậu chiến.
Hiện nay, Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Iraq. Nước này đã mua vũ khí của Mỹ tổng trị giá hơ 12 tỷ USD. Nga đã trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Iraq.



Nguồn: Vedomosti, Lenta, 1.4.2013.

Print Print E-mail Print