Vietnamdefence.com

 

Súng Nga chuyển sang thiết kế Bull-pup

VietnamDefence - Liên hiệp khoa học-sản xuất Izhmash đã bắt đầu phát triển súng module bắn đạn có giải pháp đường đạn mới.

Súng bắn tỉa SVU
Izhmash dự định sử dụng nhiều hơn ở vũ khí mới hệ thống Bull-pup (thiết kế kiểu “cái tẩu”) với cơ cấu khóa nòng và hộp đạn được bố trí phía sau cò súng, phát ngôn viên Izhmash, bà Yelena Filatova cho hay.

“Izhmash dự định cung cấp cho các cơ quan quyền lực Nga các hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, hoàn toàn phù hợp với chương trình tái trang bị quân đội Nga đến năm 2020”, bà Filatova nói.

Các chuyên gia của trung tâm thiết kế Izhmash hiện đang phát triển các hệ súng ngắn, súng trường tiến công, súng bắn tỉa và súng máy. Các hệ súng bộ binh mới sẽ dùng đạn tầm xa hơn, độ chính xác và sức xuyên cao hơn.

Đầu tháng 3/2013, có tin Izhmash đã lần đầu tiên trong 205 năm tồn tại được cấp phép phát triển, sản xuất và bán đạn. Công trình sư trưởng Izhmash Vladimir Zlobin cho rằng, điều đó sẽ cho phép Izhmash thiết kế các hệ súng hoàn chỉnh “súng-đạn”.

Một trong các hệ súng đó sẽ là súng trường tiến công mới АК-12, loại súng đã vượt qua thử nghiệm sơ bộ vào tháng 11/2012. AK-12 sẽ được thử nghiệm cấp nhà nước vào giữa năm 2013. АК-12 sẽ có thiết kế truyền thống.

Trước đó, Izhmash chưa từng sản xuất loạt súng có thiết kế Bull-pup. Nhờ bố trí hộp đạn phía sau cơ cấu cò, hệ Bull-pup cho phép rút ngắn chiều dài súng mà không làm giảm tầm bắn hiệu quả của nó. Loại súng này được sử dụng phổ biến trong các đơn vị đặc nhiệm. Nga cũng đã từng áp dụng thiết kế Bull-pup cho súng trường tiến công OTs-14 Groza và súng trường bắn tỉa SVU. Ngoài ra, sơ đồ thiết kế này đang được sử dụng cho các súng trường tiến công FN F2000 của Bỉ, FAMAS của Pháp, TAR-21 của Israel và Steyr AUG của Áo.



Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 2.4.2013.
 

Print Print E-mail Print