Vietnamdefence.com

 

Cạnh tranh quyết liệt bán tàu chiến cho Philippines

VietnamDefence - 11 công ty tỏ ý quan tâm tham gia cuộc đấu thầu bán 2 frigate mới trị giá gần 18 tỷ peso (418 triệu USD) cho Hải quân Philippines.

en.wikipedia.org
PhilStar dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Philippines cho hay, đã nộp đơn dự thầu có các công ty sau đây: Piriou Naval Services, Navantia Sepi, ThyssenKrupp Marine System, STX Offshore & Shipbuilding, Damen Shipyards, Fincantieri, STX France SA, Hyundai Heavy Industries, Inc., Garden Reach Shipbuilders & Engineers Ltd., DCNS và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co. Ltd.

Bộ Quốc phòng Philippines vào cuối tháng 9/2013 đã mở thầu lựa chọn nhà thầu đóng 2 frigate mới. Điều kiện bắt buộc cho các hãng dự thầu là phải từng thực hiện một dự án bán hàng tương tự trong 10 năm gần đây. Hãng thắng thầu sẽ phải hoàn thành chuyển giao các tàu cho Hải quân Philippines trong vòng 1460 ngày lịch sau khi bắt đầu cấp tiền.

Việc đấu thầu sẽ tiến hành thành 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, các hồ sơ dự thầu phải trình muộn nhất là ngày 25/10. Các hồ sơ nộp muộn hoặc các hồ sơ có giá cao hơn ngân sách 18 tỷ peso được duyệt sẽ không được chấp nhận. Ở giai đoạn 1 sẽ xác định các hồ sơ thầu tốt nhất của các công ty để lọt vào giai đoạn 2 theo danh sách rút gọn. Các công ty được lựa chọn sẽ nhận được thông báo tương ứng, nhưng hiện tại thời hạn đó chưa được xác định.

Mùa hè năm 2013, Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố rằng, việc mua tàu mới là không lợi so với phương án mua các frigate đồ cũ Maestrale của Hải quân Italia đã được xem xét trước đây.

Việc mua 2 frigate mới là một ttrong 24 dự án mà Bộ Quốc phòng Philippines dự định thực hiện trong chương trình 5 năm hiện đại hóa quân đội trị giá 75 tỷ peso (1,73 tỷ USD) mà Tổng thống Benigno Aquino III đã thông qua.

Trước đó, Hải quân Philippines đã mua 2 tàu tuần tra lướp Hamilton từ biên chế của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Mỹ: tàu Gregorio del Pilar đã đang thực hiện nhiệm vụ trong hạm đội, còn tàu Ramon A. Alcaraz sẽ được đưa vào biên chế chiến đấu trong tháng 10/2013.

Nguồn: Armstrade, 17.102013.

Print Print E-mail Print