Vietnamdefence.com

 

Mỹ đánh trống thu quân

VietnamDefence - Hôm 24/10, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert thông báo, 3 tàu chiến Mỹ đang ở đông Địa Trung Hải và “là mối đe dọa thực sự đối với chính quyền Syria” sẽ quay về các căn cứ ở lục địa nước Mỹ.

Sẽ quay về các căn cứ quân sự ở gần bang Washington là tàu sân bay USS Nimitz và các tàu khu trục tên lửa hộ tống nó là USS William Lawrence và USS Stokdale, ông Greenert cho biết.

Cụm tàu sân bay chiến đấu này sẽ trở về bờ biển nước Mỹ trong vài tuần tới. Chúng sẽ đi tới căn cứ hải quân trên Thái Bình Dương ở Bremerton.

Theo các kênh truyền hình Mỹ, các tàu khu trục tên lửa USS Barry và USS Gravely cũng sẽ rút khỏi trực chiến ở Địa Trung Hải và quay về căn cứ trên Đại Tây Dương ở Norfolk.

Như vậy, ở gần bờ biển Syria sẽ chỉ còn 3 tàu chiến Mỹ là tàu tuần dương tên lửa USS Monterey, các tàu khu trục USS Stoute và USS Ramage.

Hạm đội Mỹ đe dọa Syria

Cụm tàu chiến Mỹ đã được tăng cường vào tháng 8/2013. Cuối tháng 8/2013, tại Địa Trung Hải có 6 tàu chiến lớn, trong đó có 2 tàu sân bay. Ngoài ra, tại đây còn có mấy tàu ngầm lớp Los-Angeles mang tên lửa đường đạn.

Theo kế hoạch của Lầu Năm góc, cụm tàu này sẽ làm nhiệm vụ tấn công các mục tiêu quân sự ở Syria. Mỹ đã lên kế hoạch tấn công bằng không quân và tên lửa, không có sự tham gia của lực lượng mặt đất. Kế hoạch tấn công Syria được sự ủng hộ của Pháp. Hạm đội Pháp đã phái đến khu vực một tàu frigate.

Nhưng dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, Mỹ đã từ bỏ việc tiến hành chiến dịch quân sự chống Syria. Mỹ cuối cùng cũng không đưa ra các bằng chứng quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Việc giải trừ các kho vũ khí hóa học ở Syria hiện đang do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học và LHQ tiến hành.

Nguồn: Politikus, 24.10.2013.

Print Print E-mail Print