Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc không bán FA-50 cho Philippines

VietnamDefence - Bắc Kinh đã yêu cầu Seol từ bỏ kế hoạch bán cho Philippines một lô tiêm kích hạng nhẹ FA-50, nhưng Hàn Quốc đã bác bỏ, Yomiuri Shimbun đưa tin.

Tiêm kích T-50 của Không quân Hàn Quốc
Ở Seoul người ta phủ nhận thông tin này và nói là không biết gì về bất cứ tranh cãi nào với Bắc Kinh về chuyện bán tiêm kích.

Yomiuri Shimbun khẳng định, Bắc Kinh đã chính thức nêu “yêu cầu khẩn thiết” với người Hàn từ trước cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Phi diễn ra ngày 17/10 ở Seoul. Đó là liên quan đến việc bán cho Manila một lô tiêm kích hạng nhẹ FA-50.

Thực chất, máy bay này là máy bay huấn luyện phản lực siêu âm duy nhất trên thế giới Т-50 do Hàn Quốc sản xuất, nhưng khi trang bị vũ khí thì nó biến thành tiêm kích FA-50, có khả năng thực hiện khá nhiều nhiệm vụ chiến đấu.

Seoul gần đây cũng ráo riết xúc tiến bán Т-50. Năm 2011, Hàn Quốc đã ký với Indonesia hợp đồng bán 16 Т-50 tổng trị giá 400 triệu USD và 3 tàu ngầm.

Tờ Yomiuri Shimbun khẳng định rằng, Trung Quốc không thích kế hoạch cảu hàn Quốc vì Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ chưa giải quyết được với Philippines về chủ quyền quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Vốn khá yếu về quân sự, gần đây, Manila đã tiến hành chính sách hiện đại hóa và tăng cường quân đội. Các nhà cung cấp vũ khí chính cho họ là Mỹ. Ngoài máy bay, Philippines còn dự định mua của Seoul các tàu chiến trị giá 650 triệu USD.

Bất chấp áp lực từ Bắc Kinh, Hàn Quốc đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc. Tổng thống Hàn Pak Geun-hye khi gặp Tổng thống Philippines trái lại đã cảm ơn vì quyết định mua máy bay và kêu gọi ký hợp đồng càng nhanh càng tốt.

Tuy nhiên, chính từ Seoul cũng có thông tin trái ngược về chuyện tranh cãi với Trung Quốc. Yomiuri Shimbun cho biết, đại diện chính phủ Hàn Quốc đã chính thức bác bỏ thông tin về chuyện tranh cãi, nhưng nguồn tin giấu tên khác lại khẳng định là có chuyên đó.

“Mỗi lần báo chí Hàn hay Phi đưa tin về khả năng mua bán FA-50 là Trung Quốc lại phản ứng rất kích động để cố xác minh tất cả chuyện này”, nguồn tin nói.

Các phóng viên Hàn Quốc cũng không thể xác nhận thông tin này.

Hiện tại, Hàn Quốc và Philippines đã ký Biên bản ghi nhớ về khả năng mua bán máy bay. Dự kiến, sắp tới, một hợp đồng thật sự bán FA-50 sẽ được củng cố bằng các chữ ký.

Nguồn: Yomiuri Shimbun, Aviaport, iratvakan, 23.10.2013.

Print Print E-mail Print