Vietnamdefence.com

 

Lầu Năm góc cho phép sử dụng tên lửa APKWS

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ đã cấp phép sử dụng các tên lửa không điều khiển trang bị hệ dẫn laser APKWS II từ các máy bay.

APKWS II (BAE Systems)
Giấy phép được cấp vào ngày 15/10/2013 căn cứ kết quả các cuộc thử nghiệm do Văn phòng PMA-242 tiến hành từ các cường kích A-10 Thunderbolt II và tiêm kích F-16 Fighting Falcon.

Hệ thống APKWS do công ty Anh BAE Systems phát triển. Ban đầu, nó được thiết kế để sử dụng cho các trực thăng UH-1 Huey, OH-58 Kiowa Warrior và AH-64 Apache.

Hệ thống là thiết bị laser chỉ thị mục tiêu lắp trên trực thăng, cũng như khối cánh lái lắp vào giữa các động cơ của rocket thương thường và thân chính của nó. Ở đầu phần đầu đạn tên lửa gắn khối sensor.

APKWS được thử nghiệm vào năm 2009-2012 phục vụ Lục quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.

Sau đó, BAE Systems đã phát triển hệ thống APKWS II, được cải tiến để trang bị cho máy bay. Trong đó đã thay đổi thuật toán dẫn, có xét đến độ cao và tốc độ lớn mà máy bay có thể tấn công các mục tiêu mặt đất từ trên không. Dự kiến, APKWS II được đưa vào trang bị cho quân đội Mỹ từ năm 2015.

Ưu thế của APKWS và biến thể cải tiến là nhờ nó, có thể có được một loại đạn phản lực chính xác cao với chi phí thấp. Một tên lửa không điều khiển cộng với hệ thống APKWS có giá tổng cộng rẻ hơn một tên lửa không đối diện chuyên dụng. Đ giải quyết một số nhiệm vụ, có thể chỉ cần một tên lửa APKWS rẻ tiền là được.

Một ưu thế khác của hệ thống là máy bay có thể mang được nhiều đạn dược hơn. Một thùng phóng dành cho máy bay cường kích chứa được 7 tên lửa trang bị hệ thống APKWS. Xét về trọng lượng, chúng cùng với thùng phóng tương đương với một bom có điều khiển cỡ 500 bảng.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 21.10.2013.

Print Print E-mail Print