Vietnamdefence.com

 
Tags: phóng bom , Nga

Phóng bom từ… mặt đất

VietnamDefence - Tập đoàn chế tạo máy bay Mỹ Boeing đã bắt đầu phát triển công nghệ cho phép Lục quân Mỹ trong tương lai có thể tấn công các mục tiêu mặt đất bằng bom không quân SDB.

GL-SDB (Boeing)
Boeing đang nghiên cứu một phương pháp biến bom SDB thả từ máy bay thành một rocket phóng từ mặt đất.

Bản thân các quả bom này cũng sẽ được phóng từ mặt đất. Công nghệ mới đang được phát triển với kinh phí do Boeing vì Lầu Năm góc hiện chưa tỏ ra quan tâm đến nó.

Dự án có tên GL-SDB này dựa trên cơ cấu trung chuyển liên tầng đặc biệt ISA (Inter Stage Adapter) dùng để kết nối một quả bom không quân SDB cỡ 110 kg với một quả rocket M26 từng được dùng cho các hệ thống rocket phóng loạt.

Vì lệnh cấm bom chùm, Lục quân Mỹ sẽ phải hủy bỏ các rocket M26. Họ còn hàng trăm ngàn rocket của MLRS phải thực hiện quá trình giải trừ này.

Thay vì tiêu hủy rocket, việc lắp bộ trung chuyển có thể cho phép đẩy một quả bom SDB lên không. Việc tận dụng cải hoán các rocket M26 hiện có có thể giúp Lục quân Mỹ tiết kiệm không phải mua sắm các hệ thống rocket mới.

Theo đánh giá của Boeing, M26 có khả năng đưa SDB lên độ cao cần thiết để thả bom. SDB là bom có điều khiển có cánh nâng mở ra khi bay để tăng tầm bay tiêu diệt mục tiêu. Sau khi rocket M26 lên đến độ cao cần thiết, ISA sẽ tách quả bom để nó sau đó tiêu diệt mục tiêu như khi được thả từ máy bay.

Công nghệ mới này sẽ cho phép Lục quân Mỹ có được các vũ khí chính xác với chi phí thấp. Dự án của Boeing có thể đem lại những khả năng mới cho kho vũ khí của Lục quân Mỹ, cho phép họ tiến hành các hoạt động tấn công vốn thường do không quân thực hiện.

Điều đó “sẽ mang lại cho ta khả năng tấn công các mục tiêu ở bên kia sườn dốc, do đó ta có thể tấn công mục tiêu ở bên kia quả núi, cũng như có thể tấn công vào trong hang động”, ông Chris Laski thuộc Boeing nói.

“Khả năng đó, ta thường sẽ không có ở một rocket pháo binh mà phải trông chờ không quân làm cho... nó sẽ giảm gánh nặng đối với không quân và có thể tiết kiệm nhiều hơn đạn dược để dành cho các mục tiêu chiến lược”, ông Laski nói tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Lục quân Mỹ.

ISA sẽ tương thích với tất cả các biến thể của bom SDB. Nhờ ISA, các rocket M26 sẽ có thể phóng bom LSDB lắp hệ dẫn laser và FLM với đầu đạn định hướng.

Boeing đã hoàn thành công tác thiết kế cơ cấu ISA và dự định tiến hành các thử nghiệm mặt đất và thử nghiệm bay.

Nguồn: Defense News, Lenta, 23.10.2013.

Print Print E-mail Print