Vietnamdefence.com

 

Siêu tăng Armata trang bị radar của… tiêm kích tàng hình

VietnamDefence - Nga sẽ trang bị cho xe thiết giáp thế hệ mới dùng khung gầm xích chuẩn hóa hạng nặng Armata radar của tiêm kích thế hệ 5 T-50.

Radar máy bay Kopyo
Các xe tăng thế hệ mới dùng khung gầm Armata sẽ được trang bị các radar của tiêm kích thế hệ 5 Т-50 vào năm 2015.

Khung gầm xích Armata do hãng Uralvagonzavod phát triển và sẽ là khung gầm vạn năng cho các loại xe thiết giáp hạng nặng.

Theo đó, người ta áp dụng nguyên lý module để dựa trên khung gầm chuẩn hóa để chế tạo ra những phương tiện kỹ thuật có chức năng khác nhau. Radar cũng sẽ có tính module, cho phép bảo dưỡng và sửa chữa radar trong thời gian ngắn.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin đã nói rằng, các xe tăng Armata sẽ bắt đầu trang bị cho quân đội Nga vào năm 2014-2015. Theo kế hoạch của Bộ Công thương, radar sẽ được chế tạo và đưa vào sản xuất loạt trước năm 2016 và sẽ lắp lên các xe thiết giáp đã sản xuất.

Dự kiến, Armata sẽ được lắp radar băng Ка (26,5-40 GHz). Radar sẽ có anten mạng pha chủ động chế tạo theo công nghệ gốm nhiệt độ thấp. Т-50 sẽ được sản xuất loạt từ năm 2015.

Anten mạng pha chủ động là thiết bị có cấu tạo dạng tổ ong gồm nhiều thiết bị phát. Anten này có thể thay đổi nhanh góc định vị mà không làm dịch chuyển cơ khí “đĩa” radar và có tính năng và độ tin cậy cao.

Radar vạn năng sẽ bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ phòng thủ lẫn tấn công. Nó có thể nằm trong hệ thống điều khiển hỏa lực hay tổ hợp phòng vệ chủ động.

Nga hiện đã có các tổ hợp phòng vệ chủ động cho xe tăng. Radar bảo đảm phát hiện quả đạn  đang bay, bám và tiêu diệt nó bằng phương tiện bảo vệ. Hệ thống Drozd dành cho tăng Т-55 hoạt động theo nguyên lý này, nhưng radar của nó không có anten mạng pha chủ động với những ưu thế đặc hữu của công nghệ này.

Nguồn: Izvestia, Rosinform, 23.1.2014.

Print Print E-mail Print